Quốc hội Campuchia công nhận ông Sam Rainsy là lãnh đạo phe thiểu số

21/01/2015 14:44 GMT+7

(TNO) Quốc hội Campuchia đã chính thức công nhận ông Sam Rainsy, Chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP), là lãnh đạo phe thiểu số với 'cấp bậc ngang hàng với thủ tướng' ở quốc hội.

(TNO) Quốc hội Campuchia đã chính thức công nhận ông Sam Rainsy, Chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP), là lãnh đạo phe thiểu số với "cấp bậc ngang hàng với thủ tướng” ở quốc hội, Tân Hoa xã đưa tin hôm 21.5.

Ông Sam Rainsy phát biểu trước những người ủng hộ tại thủ đô Phnom Penh - Ảnh: AFP

“Quốc hội quyết định công nhận ông Sam Rainsy là lãnh đạo phe thiểu số trong quốc hội”, Tân Hoa xã trích dẫn thông báo từ cơ quan lập pháp Campuchia. Thông báo được Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin ký ngày 20.1 và công bố với truyền thông một ngày sau đó.

Trước đó, vào hôm 19.12, Quốc hội Campuchia đã thông qua một luật mới nhằm mở đường cho ông Sam Rainsy làm lãnh đạo phe thiểu số. Luật quy định người đứng đầu của bất kỳ đảng đối lập nào chiếm 25% số ghế trong quốc hội sẽ được bầu làm lãnh đạo phe thiểu số.

Lãnh đạo phe thiểu số sẽ có cấp bậc ngang hàng với thủ tướng khi bàn luận về các vấn đề quốc gia tại quốc hội. Tuy nhiên, Thủ tướng Campuchia Hun Sen hồi tháng 12.2014 từng nhấn mạnh dù có cấp bậc ngang hàng trong quốc hội nhưng lãnh đạo phe thiểu số không có thực quyền như thủ tướng, không được phép ra lệnh cho quân đội hay chính phủ.

Cuộc họp quyết định công nhận lãnh đạo phe thiểu số có sự tham gia của 123 nghị sĩ, gồm 68 người từ Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen và 55 người từ đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) của ông Sam Rainsy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.