Quốc hội Macedonia thông qua thỏa thuận đổi tên nước

21/06/2018 10:30 GMT+7

Quốc hội Macedonia đã thông qua thỏa thuận lịch sử đạt được với Hy Lạp để giải quyết mâu thuẫn về tên quốc gia kéo dài gần 3 thập niên qua.

Reuters ngày 21.6 đưa tin thỏa thuận được thông qua với tỷ lệ phiếu ủng hộ 69/120, mở đường cho việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý sắp tới.
Nếu người dân ủng hộ việc đổi tên, chính phủ Macedonia sau đó sẽ phải sửa đổi hiến pháp, một yêu cầu quan trọng của Hy Lạp khi ký thỏa thuận. Tuy nhiên, quốc hội Hy Lạp cũng phải “bật đèn xanh” thì thỏa thuận trên mới chính thức có hiệu lực.
Theo AFP, các thành viên của đảng theo chủ nghĩa dân tộc VMRO-DPMNE, đảng đối lập chính của Macedonia, đã không tán thành cuộc bỏ phiếu quốc hội. Đảng này đã nhiều lần tuyên bố sẽ không ủng hộ việc thay đổi “tên hiến pháp của Macedonia”.
Nhiều người ủng hộ đảng đối lập tại Macedonia đã biểu tình trước tòa quốc hội để phản đối việc đổi tên nước.
VIDEO: Biểu tình phản đối thoả thuận đổi tên nước nổ ra ở cả Macedonia lẫn Hi Lap
Trước đó, Ngoại trưởng Macedonia Nikola Dimitrov và Ngoại trưởng Hy Lạp Nikos Kotzias ký thỏa thuận lịch sử về việc đổi tên Macedonia thành Cộng hòa Bắc Macedonia. Tuy vậy, thỏa thuận đang vấp phải sự phản đối của những phe phái theo đường lối cứng rắn ở cả hai nước.
Cộng hòa Macedonia tách khỏi Liên bang Nam Tư vào năm 1991 nhưng từ đó bị Hy Lạp phản đối vì có tên trùng với một tỉnh phía bắc của nước này. Athens lo ngại nếu nước láng giềng được gọi là Macedonia thì sẽ hàm ý đòi hỏi về chủ quyền đối với vùng lãnh thổ phía bắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.