Quốc hội Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Iran thêm 10 năm

02/12/2016 16:46 GMT+7

Thượng viện Mỹ ngày 1.12 đã thông qua dự luật kéo dài lệnh trừng phạt Iran thêm 10 năm. Trước đó Hạ viện cũng đã thông qua dự luật này.

Theo Reuters, Thượng viện Mỹ ngày 1.12 đã thông qua dự luật kéo dài lệnh trừng phạt đối với Iran thêm 10 năm. Dự luật được thông qua với số phiếu ủng hộ tuyệt đối. Trước đó hồi tháng 11, Hạ viện cũng đã thông qua dự luật này với tỉ lệ gần như tuyệt đối.
Đạo luật trừng phạt Iran (ISA) nếu không được gia hạn sẽ hết hiệu lực vào ngày 31.12 tới. Quốc hội đã chuyển dự luật về gia hạn ISA tới Nhà Trắng với hy vọng Tổng thống Barack Obama sẽ ký thành luật. Theo Reuters, Nhà Trắng không thúc đẩy việc kéo dài lệnh trừng phạt Iran nhưng cũng không có động thái nào phản đối việc gia hạn đó.
Các nghị sĩ trong Quốc hội cũng như quan chức chính quyền Mỹ đều cho rằng việc gia hạn ISA không vi phạm thỏa thuận về chương trình hạt nhân đã đạt được với Iran vào năm 2015. Một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ nói rằng: "Mặc dù chúng tôi không nghĩ việc kéo dài ISA là cần thiết, nhưng việc gia hạn đó không vi phạm nội dung thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran".
Mới đây lãnh tụ tối cao Iran, ông Ayatollah Khamenei tuyên bố việc Mỹ kéo dài lệnh trừng phạt sẽ khiến thỏa thuận hạt nhân bị đổ vỡ. Ông đồng thời đe dọa sẽ trả đũa. 
Về phía Mỹ, Tổng thống đắc cử Donald Trump trong chiến dịch tranh cử từng tuyên bố phản đối thỏa thuận hạt nhân với Iran, vốn đã mất nhiều thời gian mới đạt được giữa Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức).
Chủ tịch Uỷ ban đối ngoại thượng viện Bob Corker cho rằng việc gia hạn ISA sẽ đảm bảo để ông Trump có công cụ cần thiết nhằm tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran vốn đã được Tổng thống Obama dỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân.
Theo Reuters, ông Corker cũng được xem là ứng viên tiềm năng cho chiếc ghế ngoại trưởng Mỹ dưới thời ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.