Quốc vương Ả Rập Xê Út bất ngờ thay thái tử

22/06/2017 07:19 GMT+7

Tân thái tử chủ trương cải cách kinh tế để không còn phụ thuộc quá nhiều vào dầu mỏ, đồng thời áp dụng đường lối cứng rắn trong các vấn đề khu vực, đặc biệt là với Iran.

Ngày 21.6, Quốc vương Ả Rập Xê Út Salman bất ngờ ra sắc lệnh truất phế cháu trai Mohammed bin Nayef khỏi vị trí thái tử và lập con trai mình là Mohammed bin Salman thay thế.
Tân thái tử 31 tuổi cũng được bổ nhiệm vào ghế phó thủ tướng, đồng thời vẫn giữ vị trí bộ trưởng quốc phòng và phụ trách các vấn đề năng lượng. Trong khi đó, ông Mohammed bin Nayef, 58 tuổi, bị cách chức bộ trưởng nội vụ.
Theo Hãng thông tấn SPA, Hội đồng tận trung, có chức năng xử lý các vấn đề về kế vị, ủng hộ quyết định của nhà vua còn ông Mohammed bin Nayef cũng tuyên thệ trung thành với tân thái tử.
Lâu nay, ông Mohammed bin Salman được đánh giá là ngôi sao sáng trên chính trường Ả Rập Xê Út.
Theo Reuters, vị thái tử này chủ trương cải cách kinh tế để vương quốc không còn phụ thuộc quá nhiều vào dầu mỏ, đồng thời áp dụng đường lối cứng rắn trong các vấn đề khu vực, đặc biệt là với đối thủ Iran.
Trước đó, trang Middle East Eye dẫn các nguồn giấu tên từ Hoàng gia Ả Rập Xê Út loan tin ông Mohammed bin Salman đóng vai trò chủ đạo trong việc đưa nước này tham gia cắt quan hệ ngoại giao và phong tỏa Qatar.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.