Quốc vương Malaysia đồng ý ân xá lãnh đạo đối lập

11/05/2018 17:29 GMT+7

Tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ngày 11.5 tuyên bố Quốc vương đã đồng ý ân xá cho lãnh đạo đối lập Anwar Ibrahim, mở đường để ông Anwar quay lại chính trường.

“Quốc vương khẳng định ông sẵn sàng ân xá cho Anwar ngay lập tức”, Thủ tướng Mahathir (93 tuổi) tuyên bố trong buổi họp báo, theo AFP.
Ông Mahathir đưa ra tuyên bố trên chỉ một ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức, trở thành thủ tướng cao tuổi nhất thế giới.
Ông Anwar hiện đang ngối tù lần thứ 2 vì tội quan hệ tình dục bất chính. Ông từng đối đầu với chính Thủ tướng Mahathir, nhưng hai người đã hợp thành thành liên minh đối lập cho cuộc bầu cử vừa qua.
Tân thủ tướng nói lệnh ân xá sẽ mở đường cho ông Anwar tham gia vào chính phủ. Cũng chính ông từng tuyên bố sẽ chỉ giữ chức thủ tướng trong vòng 2-3 năm rồi chuyển giao quyền lực cho ông Anwar.
Lãnh đạo đối lập Anwar Ibrahim AFP
Trước đây, lãnh đạo đối lập Anwar từng là quan chức cấp cao trong chính phủ thời ông Mahathir và được chọn là người kế nhiệm. Tuy nhiên, ông Mahathir đã sa thải Anwar vào năm 1998 vì bất đồng chính kiến. Sau đó, ông Anwar ngồi tù vì bị cáo buộc tham nhũng và quan hệ tình dục bất chính. Ông Anwar được trả tự do năm 2004.
Đến năm 2015, dưới thời chính phủ Thủ tướng Najib Razak, ông Anwar lại lãnh án 5 năm tù và sắp mãn hạn vào tháng 6 tới. Ông Anwar luôn bác bỏ mọi cáo buộc và cho đó là do động cơ chính trị.
Tuy nhiên, ông Mahathir khẳng định Quốc vương Sultan Muhammad V trong cuộc họp với các lãnh đạo đối lập tuyên bố sẵn sàng ra sắc lệnh hoàng gia ân xá cho ông Anwar ngay lập tức.
Nếu không được ân xá thì ông Anwar sẽ bị cấm hoạt động chính trị trong vòng 5 năm kể từ lúc mãn hạn tù, nhưng với lệnh ân xá, ông có thể quay trở lại chính trường ngay lập tức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.