Quốc vương Oman băng hà, quân đội siết chặt an ninh tại thủ đô

11/01/2020 11:06 GMT+7

Quân đội Oman đã siết an ninh tại thủ đô Muscat sau khi Quốc vương Qaboos bin Said al-Said qua đời mà không có người kế vị.

Hoàng gia Oman ngày 11.1 thông báo Quốc vương Qaboos bin Said al-Said đã qua đời vào ngày 10.1, hưởng thọ 80 tuổi. Ông Qaboos trị vì tại vương quốc dầu mỏ từ năm 1970 sau khi soán ngôi của cha, theo AFP.
Ông Qaboos phải chống chọi với nhiều căn bệnh trong những năm qua và hồi tháng 12.2019 đến Bỉ để điều trị ung thư ruột.
Ông Qaboos được cho là nhà lãnh đạo có thời gian tại vị lâu nhất tại khu vực Trung Đông và trong thế giới Ả Rập cho đến khi qua đời.
Ông được ghi nhận đã đưa Oman phát triển lên thành một đất nước hiện đại với chính sách đối ngoại chủ động và ôn hòa.

Quốc vương Qaboos tiếp Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại Muscat vào năm 2014

Ảnh: Reuters

Oman dưới thời ông Qaboos có mối quan hệ tốt đẹp với Iran và được cho là đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Iran và các nước phương Tây đàm phán thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Mới đây, phái đoàn Oman cũng đã gặp các nhà ngoại giao của Iran và Mỹ để kêu gọi giảm căng thẳng tại vùng Vịnh.
Do ông không có con cái hay anh em trai nên hiện chưa rõ ai là người sẽ kế vị ông Qaboos. Theo đài RT, hàng chục xe bọc thép và binh lính đã xuất hiện trên đường phố Muscat trong khi quân đội được đặt trong tình trạng cảnh giác cao.
Theo một điều luật được thông qua vào năm 1996, gia đình hoàng gia phải công bố tên người kế vị 3 ngày sau khi ngai vàng bị bỏ trống.

Quốc vương Qaboos tiếp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Muscat hồi năm 2013

Ảnh: Reuters

Nếu gia đình hoàng gia không thống nhất, người tiếp quản vương triều sẽ là người được vua Qaboos nêu tên trong một bức thư được chuẩn bị và cất giữ cẩn mật từ trước đó.
Theo quy định, quốc vương phải là thành viên gia đình hoàng gia, là người Hồi giáo cùng một số đức tính khác. Giới chuyên gia cho biết có hơn 80 cái tên đáp ứng những tiêu chuẩn này nhưng trong đó có một cái tên nổi bật hơn hết là ông Asad bin Tariq (66 tuổi), được bổ nhiệm làm Phó thủ tướng phụ trách hợp tác và quan hệ quốc tế vào năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.