Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej từ trần

13/10/2016 18:23 GMT+7

Theo thông báo của Hoàng gia Thái Lan chiều tối 13.10, quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej (Rama IX) đã qua đời lúc 15 giờ 52 chiều 13.10 sau thời gian bệnh nặng phải điều trị ở bệnh viện Sirijai.

"Quốc vương phải điều trị ở bệnh viện Siriraj kể từ ngày 3.10.2014 đến nay. Dù được các bác sĩ nỗ lực chăm sóc nhưng bệnh tình quốc vương trở nặng và ngài đã tạ thế trong yên bình lúc 15 giờ 52 chiều 13.10, hưởng thọ 89 tuổi sau khi trị vì 70 năm", báo Nationmultimedia (Thái Lan) dẫn thông tin từ Hoàng gia Thái Lan lúc 19 giờ.

Từ chiều 13.10, báo chí quốc tế cho hay Quốc vương Bhumibol Adulyadej đang trong tình trạng sức khỏe nguy kịch.

Một số cơ quan truyền thông của Trung Quốc và Hồng Kông như Tân Hoa xã và Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (The South China Morning Post) đăng tin Quốc vương Thái Lan băng hà vào khoảng sau 14 giờ chiều, nhưng sau đó xóa bài viết.

Trong khi đó, tài khoản Twitter của nhà báo người Scotland, Andrew MacG Marshall khẳng định thông tin Quốc vương Thái Lan băng hà, và thông tin chính thức sẽ được đăng tải trên truyền hình Thái Lan vào 18 giờ (giờ địa phương).

Vị vua có thời gian trị vì lâu dài nhất lịch sử Thái Lan Bhumibol Adulyadej (Rama IX) với hơn 70 năm là nhân vật rất được tôn kính tại đất nước này. Nhà vua sẽ tròn 89 tuổi vào ngày 5.12 tới.

Vua Bhumibol Adulyadej sinh ngày 5.12.1927 tại Bệnh viện Mount Auburn ở Cambridge, bang Massachusetts (Mỹ) khi cha ông đang theo học ngành y tại Đại học Harvard. Sau đó, ông trải qua tuổi thơ ấu và giai đoạn trưởng thành đầu tiên ở Thụy Sĩ, nơi ông lấy bằng cử nhân luật và khoa học chính trị của Đại học Lausanne.

Quốc vương Bhumibol Adulyadej (còn gọi là vua Rama IX) lên ngôi ngày 9.6.1946, kế vị anh trai là Vua Ananda Mahidol mất ngày 9.6.1946 (20 tuổi) và trị vì từ đó đến nay.

Quốc vương Bhumibol Adulyadej hay Vua Rama IX của Vương triều Chakri là vị vua trị vì lâu nhất thế giới. Ông cưới Hoàng hậu Sirikit Kityakara ngày 28.4.1950 và hạ sinh được 4 người con, trong đó có một hoàng tử. Đối với người dân Thái Lan, Quốc vương Bhumibol Adulyadej là vị vua đáng kính, người đã cống hiến trọn đời mình cho thần dân. Trong suốt 70 năm trị vì, ông đã đi khắp đất nước, đặc biệt là những vùng nghèo xa xôi nơi người dân sống trong đói khổ.

Bhumibol Adulyadej là một trong những nhà vua được quý mến nhất lịch sử Thái Lan Reuters

Tại Thái Lan, Quốc vương Bhumibol Adulyadej cũng mang dấu ấn chính trị khi đóng góp quan trọng vào tiến trình chuyển đổi dân chủ ở Thái Lan. Quốc vương Bhumibol Adulyadej được nhân dân rất mực tôn kính, và được xem là một biểu tượng của sự bền vững trong bối cảnh chính trị phức tạp ở quốc gia này.

Ông là một trong những nhà vua được quý mến nhất lịch sử Thái Lan nhờ hơn 2.000 dự án về lương thực, dinh dưỡng của ông đã thật sự làm thay đổi cuộc sống nông dân nghèo. Nhà nào hầu như cũng treo hình ông. Ngoài đường, nơi công sở, hình của ông luôn được đặt ở một vị trí trang trọng.

Người dân cầu nguyện bên ngoài bệnh viện Siriraj nơi Quốc vương đang nằm Reuters
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha huỷ chuyến đi sang Ấn Độ dự thượng đỉnh Khối BRICS The Nation
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.