Quyền biến ở Israel

26/12/2018 15:30 GMT+7

Với quyết định tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu một lần nữa thể hiện sự mẫn cảm chính trị và khả năng quyền biến của mình.

 Trong tình cảnh rất khó khăn nhưng ông đã lựa chọn thời điểm đúng nhất để đưa ra quyết sách có lợi nhất cho mình.
Trước nay, ông Netanyahu luôn kiên quyết sẽ cho bầu cử đúng định kỳ vào tháng 9.2019. Nguyên nhân chính dẫn đến thay đổi quyết định là hiện vị thủ tướng này đứng trước nguy cơ bị truy tố về nghi án tham nhũng. Cả cảnh sát lẫn giới công tố đều cho rằng đã có đủ chứng cứ để truy tố ông Netanyahu và khi đó thì chính phủ liên hiệp hiện tại sẽ tan rã. Vì thế, ông buộc phải hành động trước để đẩy tòa án vào thế khó.
Nếu giờ đây mà tòa vẫn quyết định cho truy tố ông Netanyahu thì sẽ bị coi là tư pháp can thiệp vào cuộc vận động bầu cử. Nếu sau khi ông tái cử mà vẫn phải ra tòa thì phía tư pháp sẽ bị cử tri nhìn nhận là chống đối vị thủ tướng do dân bầu. Ông Netanyahu tin chắc sẽ lại chiến thắng trong bầu cử trước hạn bởi đảng Likud của ông đang có uy tín rất cao và hiện chưa có thấy ứng viên nào khác thật sự nổi bật. Ngược lại, nếu để đến tận tháng 9 mới bầu cử thì tất cả những nhân tố nói trên đều có thể trở nên bất lợi đối với ông.
Dù thế nào thì rồi đây cũng sẽ không tránh khỏi mất ổn định chính trị xã hội và tình hình an ninh thêm phức tạp khiến người chiến thắng cuối cùng phải trả giá đắt.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.