Quyền bộ trưởng an ninh nội địa Mỹ từ chức sát ngày chuyển giao quyền lực

12/01/2021 07:51 GMT+7

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ (DHS) Chad Wolf đột ngột tuyên bố quyết định từ chức trong lúc cơ quan ông chịu trách nhiệm dẫn dắt kế hoạch an ninh vô cùng quan trọng cho lễ nhậm chức sắp tới của ông Biden.

Theo báo USA TODAY dẫn thông điệp trong nội bộ DHS, ông Wolf cho hay quyết định từ chức của mình có hiệu lực vào 23 giờ 59 khuya 11.1 (tức 11 giờ 59 sáng 12.1 giờ Việt Nam).
Ông Wolf cho hay người thay thế mình là ông Pete Gaynor, người đứng đầu Cơ quan Quản lý các tình trạng khẩn cấp liên bang (FEMA).
Vài ngày trước, Nhà Trắng rút lại quyết định đề cử ông Wolf chính thức trở thành bộ trưởng, chỉ một giờ sau khi ông này thúc giục Tổng thống Donald Trump hãy “lên án mạnh mẽ” tình trạng bạo động ở Điện Capitol.
Ông Wolf và một số cựu quan chức cũng như những người đương nhiệm phản đối đám đông ủng hộ Tổng thống Trump hôm 6.1 đã xông vào trụ sở quốc hội Mỹ trong lúc lưỡng viện đang tranh luận nhằm xác nhận phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử ngày 3.11.2020.
Vụ “chiếm đóng” Điện Capitol đã kéo theo hậu quả là 5 người thiệt mạng, bao gồm một phụ nữ bị bắn chết bên trong tòa nhà.
Vào thời điểm đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere cho hay quyết định rút lại đề cử không có liên quan gì đến phát ngôn của ông Wolf về người biểu tình, trong khi quyền bộ trưởng DHS là quan chức nội các đầu tiên công khai đề nghị Tổng thống Trump phải lên án tình trạng bạo lực.
Tuy nhiên, dù bất kỳ lý do nào đi nữa, việc ra đi của ông Wolf đã hứng phải chỉ trích của Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Bennie Thompson, vì DHS quản lý Mật vụ, lực lượng dẫn đầu chiến dịch bảo vệ an ninh cho lễ nhậm chức vào ngày 20.1 của Tổng thống tân cử Joe Biden.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.