Rạn nứt trong, khó xử ngoài

26/03/2018 11:09 GMT+7

Hội nghị cấp cao ở Bulgaria bộc lộ rõ nét hơn bao giờ hết thảm cảnh của EU hiện nay khi vừa phải đối phó phân rẽ nội bộ vừa khó xử với nhiều đối tác quan trọng bên ngoài.

Quá trình đàm phán về việc Anh rời EU quan trọng và cấp thiết đến thế mà lại chỉ là chuyện phụ ở cuộc họp lần này. Những nội dung nghị sự hàng đầu là thương mại với Mỹ, quan hệ với Nga và cuộc gặp cấp cao với Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ đã đưa EU vào diện ngoại lệ khi bắt đầu đánh thuế cao sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu nhưng khối này ý thức được rằng phải trả giá đắt cho Washington để được như vậy. Cái khó xử của EU là vừa không muốn bị Mỹ nhằm đến vừa không thể làm ngơ trước những chính sách bảo hộ thương mại của đồng minh.
Ngoài ra, các thành viên EU hiện bất đồng sâu sắc về quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, vốn căng thẳng đến mức dễ đổ vỡ. EU khó xử và phân rẽ vì khó chịu với chính sách đối nội lẫn hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria nhưng lại buộc phải hợp tác với nước này để giải quyết vấn đề người tị nạn và chống khủng bố. Với Nga, EU cũng đang bế tắc khi gây khó đến mấy mà chưa thể buộc Nga nhượng bộ. Nội bộ EU bất đồng quan điểm thêm nghiêm trọng cả về chuyện trừng phạt Nga lẫn theo Anh làm găng với nước này. Vì thế, triển vọng thành công của hội nghị cấp cao này rất mong manh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.