Rộ tin đồn nhà sáng lập Wikileaks bị ám sát chết

17/10/2016 20:32 GMT+7

Các cư dân mạng đang lan truyền tin đồn cho rằng nhà sáng lập Wikileaks, Julian Assange đã chết và bị ám sát sau khi xuất hiện những câu bình luận khó hiểu của ông Assange trên mạng xã hội Twitter.

Sau khi Wikileaks đăng những bình luận kiểu mã hóa khó hiểu trên Twitter, cư dân mạng đồn đoán ông Assange đã chết, gọi đây chính là thông điệp hay lời trăng trối được mã hóa của ông, chứa đựng những bí mật để lý giải cái chết của ông, theo tờ Time (Mỹ) ngày 17.10.
“Hãy cầu nguyện cho Julian. Tôi hy vọng ông ta không chết. Đây giống như thông điệp khẩn cấp của ông Julian trước khi chết”, một thành viên trang mạng Reddit bình luận.
Các trang mạng xã hội còn lan truyền tin đồn nữ diễn viên - người mẫu Pamela Anderson (49 tuổi) đã ám sát ông Assange bằng… bữa ăn trưa với toàn đồ chay. Vào ngày 15.10, bà Anderson có mang đồ chay đến thăm ông Assange tại Đại sứ quán Ecuador ở London, Anh.
“Ông ấy bảo tôi đã tra tấn ông ấy khi mang đến toàn đồ ăn chay”, bà Anderson trả lời truyền thông Anh. “Hãy đưa Assange ra khỏi đó. Làm sao chúng ta có thể biết chắc rằng Pamela Anderson không làm việc cho ai đó để gài bẫy hay ám sát Assange”, một cư dân mạng viết trên Twitter.
Tuy nhiên, WikiLeaks sau đó tuyên bố ông Assange vẫn còn sống, nhưng cáo buộc có một đảng chính trị cố tình ngăn chặn các đường link của ông trên internet, nên mới đăng tải những thông điệp khó hiểu trên Twitter.
Tình nguyện viên Kelly Kolisnik của WikiLeaks khẳng định: “Julian Assange vẫn còn sống và khỏe mạnh”.
WikiLeaks đưa ra những thông điệp mã hóa trên Twitter chỉ trong vòng chưa đầy hai tuần sau khi ông Assange, đang ẩn náu ở Đại sứ quán Ecuador tại Anh suốt bốn năm qua, tuyên bố WikiLeaks sẽ công bố những tài liệu có liên quan đến bầu cử Mỹ ngay trước thềm cuộc tổng tuyển cử ngày 8.11.
Trang WikiLeaks gần đây đã công bố hàng ngàn email của ông John Podesta, Giám đốc ban vận động tranh cử của ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton (đảng Dân chủ), bị cáo buộc nhằm làm mất uy tín của bà Clinton và đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Các tin tặc Nga được cho là đã tấn công mạng và trộm những email này. Và các email đã hé lộ những tuyên bố nhạy cảm của bà Clinton về nhiều vấn đề khác nhau, theo AFP.
Trong một tài liệu do WikiLeaks công bố, bà Clinton, khi còn giữ chức Ngoại trưởng Mỹ, đã đặt câu hỏi liệu quân đội Mỹ có thể tiến hành không kích bằng máy bay không người lái để tiêu diệt Assange hay không.
Theo thông điệp mã hóa của WikiLeaks, sau bà Clinton, “nạn nhân” tiếp theo của WikiLeaks có thể là Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (đảng Dân chủ) và trang này có thể đăng tải các email của ông Kerry, tờ Time cho hay. Đồng tình với giả thuyết của Time, ông Roger Stone, cựu cố vấn cho ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump (đối thủ của bà Clinton) nói: “Ông John Kerry từng đe dọa Tổng thống Ecuador sẽ lãnh chịu hậu quả nghiêm trọng nếu không thể bịt miệng ông Assange”.
Là một công dân Úc 44 tuổi, ông Assange đang đối mặt với các cáo buộc hiếp dâm ở Thụy Điển, đã ẩn náu trong đại sứ quán Ecuador tại London kể từ năm 2012. WikiLeaks đã rò rỉ hàng trăm ngàn tài liệu mật về chính sách ngoại giao và quân sự của Mỹ trong năm 2010.
Ông Assange đã từ chối đến Thụy Điển để trả lời chất vấn của các công tố viên vì sợ sẽ bị dẫn độ sang Mỹ xét xử vụ rò rỉ tài liệu mật nói trên. Ecuador cho phép ông Assange tị nạn vào năm 2012, sau khi ông xin phép được tị nạn tại nước này.
Chính phủ Anh từng tuyên bố sẽ bắt ông Assange nếu ông ra khỏi đại sứ quán Ecuador. Chính quyền Ecuador hồi tháng 6.2016 tuyên bố sẽ cho phép các công tố viên Thụy Điển thẩm vấn ông Assange tại Đại sứ quán Ecuador ở London.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.