Rộ tin đồn Tổng thống Myanmar lập đảng mới

11/09/2013 13:50 GMT+7

(TNO) Myanmar mấy ngày qua ồn ào trước thông tin Tổng thống Thein Sein đang lập một đảng chính trị mới, tờ báo tư nhân Daily Eleven cho hay.

(TNO) Myanmar mấy ngày qua ồn ào trước thông tin Tổng thống Thein Sein đang lập một đảng chính trị mới, tờ báo tư nhân Daily Eleven cho hay.

 Có tin đồn Tổng thống Thein Sein đang xúc tiến lập một đảng chính trị dựa trên tôn giáo và chủ nghĩa dân tộc - d
Có tin đồn Tổng thống Thein Sein đang xúc tiến lập một đảng chính trị dựa trên tôn giáo
và chủ nghĩa dân tộc - Ảnh: AFP

Thông tin nói rằng vị tổng thống cải cách này đang xúc tiến thành lập một đảng chính trị đứng trên lập trường tôn giáo và chủ nghĩa dân tộc lan truyền trong giới phân tích chính trị từ ngày 9.9.

Nhưng hôm 10.9, một quan chức thuộc Văn phòng Tổng thống đề nghị không nêu tên đã phủ nhận thông tin này là “vô căn cứ”.

Trả lời Daily Eleven, quan chức này nói: “Chúng tôi chẳng có gì để nói về chuyện này. Nó có thể chỉ là những ý kiến. Theo như tôi biết, điều đó không đúng”.

“Hiến pháp đã nói rõ, tôn giáo không nên bị sử dụng vào chính trị. Người ta không nên lạm dụng tôn giáo và chủ nghĩa dân tộc”, quan chức này giải thích thêm.

Tuy nhiên, nghi vấn vẫn bao trùm khi nỗ lực liên hệ phát ngôn viên của ông Thein Sein, kiêm Thứ trưởng Bộ Thông tin Ye Htut, bởi Eleven Media Group không nhận được hồi đáp cho đến tối 10.9.

Và trong email trả lời tờ báo này, ông Ye Htut phủ nhận thông tin là “không đúng” nhưng với cách nói được cho là thiếu quả quyết.

“Ngài tổng thống đang đặt quan tâm đặc biệt vào vấn đề cải thiện đời sống kinh tế và xã hội của người dân, tái lập nền hòa bình thực thụ với các nhóm sắc tộc có vũ trang và tạo dựng tương lai tốt đẹp cho giới trẻ”, Daily Eleven trích trả lời của ông Ye Htut.

Tiến sĩ Yan Myo Thein chuyên phân tích chính trị Myanmar thì cho rằng: “Chúng ta không thể nói thông tin trên là sai. Nhưng cũng có thể đó là một trò chơi chính trị. Nếu tổng thống lập đảng mới, điều đó không thể xảy ra trong năm nay, mà chỉ có thể trong năm tới”.

Cũng theo chuyên gia này, “Không thể có chuyện tôn giáo và chủ nghĩa dân tộc sẽ là nền tảng cho một đảng phái chính trị (mà ông Thein Sein muốn lập ra, nếu có - PV)”. 

Trong khi đó, cựu thủ lĩnh Liên đoàn Sinh viên Hla Shwe lưu ý thông tin trên có thể xuất phát từ những “biến chứng” trong nội bộ giới chóp bu.

“Có 4 nhóm trong giới chóp bu. Nhóm quân đội đứng đầu là tướng Min Aung Hlaing; chính phủ là Tổng thống Thein Sein; quốc hội là Thura Shwe Mann và đảng Đoàn kết và Phát triển cầm quyền là Htay Oo. Khi có tới 4 nhóm như vậy thì thông tin có thể xuất hiện từ đó. Theo tôi, chuyện này là không thể”, ông Hla Shwe quả quyết.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Xung đột tôn giáo lại bùng nổ vì nghi án hiếp dâm tại Myanmar
>> Myanmar điều tàu chiến đến gần biên giới với Bangladesh
>> Myanmar thả 70 tù chính trị
>> Myanmar sẽ thả hết tù chính trị
>> Xung đột tôn giáo tại Myanmar, một người chết
>> Myanmar trong tầm ngắm của các nước lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.