Rộ tin lính Nga tham chiến và tử trận ở Syria

21/10/2015 10:36 GMT+7

(TNO) Truyền thông phương Tây loan tin Nga đưa quân sang tham chiến và tử trận trên chiến trường Syria, tuy nhiên Moscow tuyên bố "không có người Nga nào chết ở Syria".

(TNO) Truyền thông phương Tây loan tin Nga đưa quân sang tham chiến và tử trận trên chiến trường Syria, tuy nhiên Moscow tuyên bố "không có người Nga nào chết ở Syria".

Có tin cho rằng lính Nga tham chiến và tử trận ở Syria - Ảnh minh họa: ReutersCó tin cho rằng lính Nga tham chiến và tử trận ở Syria - Ảnh minh họa: Reuters
Reuters hôm 20.10 dẫn một nguồn tin từ một sĩ quan cấp cao của lực lượng ủng hộ chính phủ của Tổng thống Syria, Bashar al-Assad cho biết có ít nhất 3 lính Nga đang chiến đấu với quân đội của chính phủ Syria đã tử trận và nhiều người khác bị thương vì một quả đạn pháo trúng vào vị trí của họ đồn trú ở tỉnh Latakia.
Nguồn tin còn nói rõ vụ pháo kích xảy ra tối 19.10 và có ít nhất 20 người Nga trong đồn tại Nabi Younes khi bị pháo kích.
“Có đến 90% khả năng đồn đóng quân đó đã bị pháo kích”, nguồn tin khẳng định với hàm ý nhắc đến phe nổi dậy do những tay súng người Iran và Hezbollah của Li Băng hậu thuẫn đã tấn công vào họ.
Ông Rami Abdulrahman, người đúng đầu Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (trụ sở ở London, Anh), tổ chức theo dõi chiến sự ở đất nước này nói với Reuters rằng nhiều nguồn tin của ông khẳng định có nhiều lính Nga bị giết nhưng không rõ số lượng là bao nhiêu. Tuy nhiên, ông Abdulrahman không chắc đó có phải là những tay súng chuyên nghiệp hay chỉ là những tình nguyện viên của Nga.
"Không có người Nga nào chết ở Syria"
Lực lượng nổi dậy ở Syria chống chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad - Ảnh minh họa: Reuters
Nếu thông tin này là chính xác thì đây là những trường hợp tử vong đầu tiên của lính Nga trên chiến trường Syria kể từ khi Moscow mở chiến dịch không kích hồi cuối tháng 9.2015 để ủng hộ tổng thống Assad, theo Reuters.
Tuy nhiên, hãng thông tấn của Nga, TASS cho biết Moscow phủ nhận thông tin có quân nhân Nga chết ở chiến trường Syria.
“Thông tin báo chí nước ngoài đưa về việc quân nhân Nga chết ở Syria là không đúng. Không có quân nhân nào của Nga tử trận ở Syria”, theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga.
TASS cũng dẫn nguồn từ Đại sứ quán Nga ở Syria cho biết họ không có thông tin nào nói 3 công dân hay quân nhân Nga chết ở Syria. Đại sứ quán Nga nói rằng nguồn tin mà Reuters dẫn từ Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria không đáng tin cậy vì chỉ là nguồn tin riêng của họ.
Chính phủ Nga nhiều lần khẳng định chỉ không kích IS, không đưa quân bộ tham chiến ở Syria, điều mà Mỹ và phương Tây lo ngại sẽ gây thêm căng thẳng trên chiến trường Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.