Rộ tin Mỹ sắp tấn công Iran

Khánh An
Khánh An
19/06/2019 07:31 GMT+7

Lầu Năm Góc điều thêm binh sĩ đến Trung Đông giữa lúc Iran tuyên bố tăng tốc làm giàu uranium.

Tờ The Jerusalem Post hôm qua dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ LHQ đang đánh giá các kế hoạch của Mỹ về một cuộc tấn công chiến thuật nhằm vào Iran. Theo đó, kế hoạch được đưa ra sau những cuộc thảo luận liên tiếp tại Nhà Trắng từ ngày 14.6 với sự tham dự của giới tướng lĩnh quân đội, đại diện Lầu Năm Góc và các cố vấn của Tổng thống Donald Trump. Biện pháp quân sự được cân nhắc là không kích một cơ sở của Iran có liên quan đến chương trình hạt nhân. “Vụ oanh tạc sẽ có quy mô lớn nhưng giới hạn vào một mục tiêu cụ thể”, một nhà ngoại giao phương Tây không nêu tên nói với The Jerusalem Post. Cũng theo các nguồn tin, bản thân Tổng thống Trump dù không nhiệt tình đối với hành động quân sự nhằm vào Iran nhưng “đã mất kiên nhẫn” và sẽ chuẩn thuận cho các quan chức chủ trương mạnh tay với nước CH Hồi giáo. Các bên liên quan chưa có bình luận nào về những thông tin trên.
[VIDEO] Mỹ tiếp tục điều thêm 1.000 quân đến Trung Đông
Cũng trong ngày 18.6, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan thông báo điều thêm 1.000 binh sĩ đến Trung Đông “vì mục đích phòng vệ” sau vụ 2 tàu dầu bị tấn công ở vịnh Oman hồi tuần trước, theo Reuters. “Các vụ tấn công gần đây của Iran chứng minh thông tin tình báo đáng tin cậy mà chúng tôi nhận được về hành vi thù địch của các lực lượng Iran và các nhóm liên quan đe dọa lực lượng và lợi ích của Mỹ trên khắp khu vực”, ông Shanahan tuyên bố. Washington khẳng định Tehran đứng sau vụ tấn công dù phía Iran luôn bác bỏ cáo buộc này.
Căng thẳng leo thang kể từ khi Tổng thống Trump hồi năm ngoái rút Mỹ khỏi thỏa thuận ký năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 thành viên thường trực HĐBA LHQ và Đức) về giải quyết vấn đề hạt nhân của nước này bằng biện pháp hòa bình. Phát ngôn viên Bộ Năng lượng nguyên tử Iran Behrouz Kamalvandi hôm qua thông báo nước này đã tăng gấp 4 lần tỷ lệ làm giàu uranium và sắp vượt giới hạn 300 kg trong 10 ngày tới với tỷ lệ làm giàu có thể đạt đến 20%, tiến gần cấp độ vũ khí. Theo thỏa thuận nói trên, Iran được lưu trữ 300 kg uranium được làm giàu đến 3,67%. Ông Kamalvandi khẳng định quá trình tăng tốc làm giàu uranium sẽ được đảo ngược nếu các bên khác tuân thủ cam kết.
[VIDEO] Iran tăng làm giàu uranium, nhắc châu Âu về thời hạn 60 ngày
Phát biểu trên truyền hình ngày 18.6, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố không muốn chiến tranh với bất cứ nước nào, đồng thời vẫn tuyên bố cứng rắn đối với Washington. “Dù người Mỹ dùng mọi nỗ lực khiến Iran bị cô lập, họ đã không thành công”, ông Rouhani phát biểu và nói thêm rằng Iran “được thế giới đánh giá cao” vì thời gian qua vẫn tuân thủ thỏa thuận hạt nhân trong khi Mỹ đã rút.
Lo ngại trước diễn biến căng thẳng leo thang, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm qua kêu gọi Mỹ từ bỏ “các kế hoạch khiêu khích” khi điều binh đến Trung Đông. Về phía Trung Quốc, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Vương Nghị cảnh báo thế giới về những tác hại khôn lường từ việc gây áp lực đối với Iran, đồng thời kêu gọi các bên xuống thang căng thẳng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.