Rộ tin rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
14/06/2021 15:46 GMT+7

Mỹ xem xét thông tin về rò rỉ tại Nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn ở Trung Quốc , trong khi phía Trung Quốc khẳng định “các chỉ dấu môi trường vẫn bình thường”.

Đài CNN ngày 14.6 dẫn lời các quan chức Mỹ và tài liệu liên quan cho biết chính phủ Mỹ trong tuần qua đã xem xét thông tin về rò rỉ ở Nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn (Quảng Đông, Trung Quốc).
Trước đó, Công ty Framatome (Pháp) sở hữu một phần nhà máy và hỗ trợ vận hành đã cảnh báo về “mối đe dọa phóng xạ sắp xảy ra” tại nhà máy trên.

Rộ tin nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc rò rỉ phóng xạ

Cảnh báo có phần cáo buộc cơ quan an toàn Trung Quốc đang nâng giới hạn mức độ phóng xạ bên ngoài nhà máy nhằm tránh phải đóng cửa, theo thư công ty gửi Bộ Năng lượng Mỹ.
Một nguồn tin tiết lộ rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden nhận định nhà máy điện hạt nhân ở Trung Quốc vẫn chưa ở “cấp độ khủng hoảng”.
Điều bất thường là một công ty nước ngoài lại đơn phương tiếp cận chính phủ Mỹ để nhờ hỗ trợ, trong khi đối tác thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc vẫn chưa xác nhận xảy ra sự cố.
Mỹ có thể rơi vào tình huống khó xử nếu vụ rò rỉ tiếp tục xảy ra hay trở nên nghiêm trọng hơn mà không được sửa chữa. Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) Mỹ tuần trước đã họp để xem xét thông tin về nhà máy trên.
Theo các nguồn tin, chính phủ Mỹ đã thảo luận với chính phủ Pháp và với các chuyên gia Bộ Năng lượng. Phía Mỹ cũng đã liên hệ chính phủ Trung Quốc nhưng chưa rõ thông tin chi tiết.
Chính phủ Mỹ từ chối đưa ra đánh giá, nhưng các quan chức NSC, Bộ Ngoại giao và Bộ Năng lượng khẳng định rằng nếu có nguy cơ cho người dân Trung Quốc, Mỹ sẽ buộc phải công khai theo các hiệp định liên quan sự cố hạt nhân.
Theo AFP, Công ty Framatome đang giải quyết “vấn đề hiệu suất” tại nhà máy điện hạt nhân trên, đồng thời “ủng hộ giải pháp đối với vấn đề hiệu suất đó”. Dựa trên dữ liệu hiện có, công ty khẳng định nhà máy đang hoạt động theo các thông số an toàn.
“Đội ngũ của chúng tôi đang làm việc với các chuyên gia liên quan nhằm đánh giá tình hình và đề xuất giải pháp cho bất cứ vấn đề nào”, theo Công ty Framatome.
Trong khi đó, Tập đoàn Điện hạt nhân Trung Quốc (CGN) ra thông cáo vào tối 13.6 khẳng định rằng “các chỉ dấu môi trường của Nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn và khu vực lân cận là bình thường”.
CGN không đề cập đến bất cứ sự cố hay vụ rò rỉ nào tại nhà máy trên, mà khẳng định nhà máy đáp ứng “các yêu cầu theo quy định an toàn hạt nhân và thông số kỹ thuật nhà máy điện hạt nhân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.