Rộ tin Tổng thống Biden mời Chủ tịch Tập Cận Bình gặp mặt trực tiếp

15/09/2021 09:15 GMT+7

Trong cuộc điện đàm tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đề nghị gặp trực tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhưng không thành, theo thông tin do tờ Financial Times đăng tải nhưng sau đó bị Nhà Trắng bác bỏ.

“Đây không phải là mô tả chính xác về nội dung cuộc gọi”, Reuters hôm 15.9 dẫn lời ôngJake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng.
Trong bài báo đăng ngày 14.9, tờ Financial Times dẫn nhiều nguồn tin biết về cuộc điện đàm giữa ông Biden và ông Tập, diễn ra vào ngày 9.9 và kéo dài 90 phút.
Theo đó, trước lời đề nghị của ông Biden về khả năng hội đàm thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo, ông Tập không tiếp nhận đề xuất này, thay vào đó đề nghị Washington hãy áp dụng giọng điệu ít cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh.
Reuters dẫn một nguồn tin xác nhận thông tin được báo Financial Times đăng tải là chính xác. “Theo ý ông Tập, cần phải cải thiện giọng điệu và bầu không khí của quan hệ Mỹ-Trung trước khi tiến thêm một bước”, theo nguồn tin.
Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Washington D.C không phản hồi về yêu cầu bình luận của Reuters.
Financial Times dẫn một nguồn tin cho hay Tổng thống Biden đã đề cập đến cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ-Trung như là một trong vài khả năng để duy trì tiếp xúc với ông Tập trong thời gian tới, và chủ nhân Nhà Trắng không mong đợi sẽ nhận được câu trả lời ngay tức khắc.
Theo một quan chức Mỹ, có lẽ một phần lý do khiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không nghĩ đến hội đàm trực tiếp là do quan ngại về dịch Covid-19.

Quốc hội Anh bất ngờ 'cấm cửa' đại sứ Trung Quốc

Hội nghị thượng đỉnh G20 dự kiến được tổ chức tại Rome (Ý) vào ngày 30-31.10, và các bên đang cân nhắc khả năng tổ chức gặp trực tiếp.Tuy nhiên, ông Tập vẫn chưa rời khỏi Trung Quốc kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán vào cuối năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.