Rúng động nghi vấn nhiều tỉ phú Mỹ trốn thuế nhờ có chiến lược 'vượt tầm người thường'

Khánh An
Khánh An
09/06/2021 09:57 GMT+7

Báo cáo điều tra của một tổ chức ở Mỹ cho rằng nhiều tỉ phú ở nước này không trả hoặc trả rất ít thuế thu nhập so với khối tài sản khổng lồ của họ.

Hãng AFP ngày 9.6 dẫn thông tin điều tra từ tổ chức ProPublica (Mỹ) cho rằng một số tỉ phú giàu nhất ở Mỹ không hề trả đồng thuế thu nhập nào trong một số năm.
Theo đó, CEO Amazon Jeff Bezos đã không trả thuế thu nhập trong năm 2007 và 2011, trong khi CEO của Tesla và SpaceX Elon Musk không trả trong năm 2018.
Một số người giàu nhất ở Mỹ “trả rất ít thuế thu nhập so với khối tài sản khổng lồ của họ, và đôi khi không trả gì cả”, ProPublica cho biết nhưng không tiết lộ cách có được dữ liệu thuế được bảo mật.
Những người khác bị cho là không trả thuế trong một số năm còn có tỉ phú truyền thông kiêm cựu thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg, tỉ phú đầu tư Carl Icahn và tỉ phú tài chính George Soros.

Lộ dữ liệu nhiều người giàu trốn thuế, Mỹ điều tra nguồn rò rỉ

ProPublica cho biết các tỉ phú trên không sai phạm trong kê khai thuế, nhưng có các chiến lược trốn thuế “vượt tầm của những người thông thường”.
Họ còn được hưởng lợi từ cách tính thuế thu nhập chịu thuế, khi không tính giá trị tăng trưởng của các tài sản như cổ phiếu và bất động sản, và chỉ tính thuế từ việc bán các tài sản này.
Thông tin được đưa ra không lâu sau khi bộ trưởng tài chính các nước G7 thông qua thỏa thuận thuế doanh nghiệp tối thiểu 15%, một trong nhiều đề xuất nhằm đảm bảo các công ty đa quốc gia có lợi nhuận phải chịu nghĩa vụ thuế công bằng.
Thượng nghị sĩ Dân chủ Mỹ Elizabeth Warren cũng đề xuất đánh thuế giới siêu giàu, bao gồm thuế trên giá trị của cổ phiếu và nhà cửa của họ, thay vì chỉ tập trung vào thuế thu nhập.
ProPublica cho biết báo cáo dựa trên các bản khai thu nhập của Sở Thuế vụ Mỹ đối với những tỉ phủ trong hơn 15 năm. Hiện Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng đang điều tra về việc để lộ các thông tin về kê khai thu nhập.
“Việc tiết lộ không đúng thẩm quyền đối với thông tin mật của chính phủ là phi pháp”, theo phát ngôn viên Lily Adams của bộ. Vấn đề này cũng đã được chuyển đến chánh thanh tra bộ, cũng như FBI và các công tố liên bang. AFP đã liên hệ với các tỉ phú Bezos, Musk, Bloomberg, Icahn và Soros, nhưng chưa nhận được phản hồi.

Nhóm G7 trước thỏa thuận lịch sử để chặn doanh nghiệp lách thuế

Một phát ngôn viên của tỉ phú Soros cho ProPublica biết rằng ông không nợ thuế từ năm 2016-2018 vì các khoản đầu tư lỗ. Tuy nhiên, ông ủng hộ đánh thuế cao hơn đối với những người giàu. Các tỉ phú Bloomberg và Icahn khẳng định họ đã trả hết các khoản nợ thuế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.