Sách Trắng Quốc phòng Nhật quan ngại sự 'bất tuân luật pháp' của Trung Quốc

02/08/2016 14:26 GMT+7

Sách Trắng Quốc phòng Nhật Bản ngày 2.8 bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về cái mà Tokyo gọi là hành động áp bức của Trung Quốc, xem thường luật pháp quốc tế.

Nhật Bản vừa công bố Sách Trắng Quốc phòng giữa lúc căng thẳng Biển Đông vẫn leo thang, chưa đầy một tháng sau khi Toà trọng tài hôm 12.7 ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc. Theo phán quyết, Bắc Kinh không có “quyền lịch sử” ở Biển Đông, không có cơ sở pháp lý cho cái gọi là “đường lưỡi bò” hay "đường chín đoạn" chiếm trọn gần cả Biển Đông.
Trung Quốc đã tuyên bố phớt lờ phán quyết của Toà trọng tài, khẳng định tòa không có quyền tài phán. Trong khi đó, Nhật Bản cùng Mỹ và một số quốc gia khác kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết “mang tính ràng buộc” này, dẫn đến việc Bắc Kinh đã giận dữ yêu cầu Tokyo chớ can dự vào vấn đề Biển Đông.
Trong Sách Trắng Quốc phòng do chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe phê chuẩn, Tokyo cảnh báo những hành động áp bức, bất tuân luật pháp quốc tế của Bắc Kinh có thể gây ra “những hậu quả ngoài ý muốn”.
“Trung Quốc đã tiến hành những động thái đơn phương nhằm củng cố những yêu sách của nước này mà không cần thỏa hiệp”, theo Sách Trắng Quốc phòng Nhật Bản.
Nhật Bản không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nhưng quan ngại trước hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc tại đây. Đối thủ mạnh nhất của Trung Quốc ở châu Á là Mỹ, với Hạm đội 7 của nước này đang hoạt động tại các căn cứ ở hai nước đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc.
Trong khi đó, Nhật Bản có hải quân lớn mạnh đứng hàng thứ hai châu Á. Sách Trắng Quốc phòng Nhật Bản cũng lưu ý việc Bắc Kinh đang tăng cường hiện đại hóa hải quân với những loại tên lửa diệt hạm, có thể đe dọa các tàu chiến Nhật Bản.
Với 484 trang, Sách Trắng Quốc phòng Nhật Bản năm nay dài gấp 10 lần so với bản báo cáo năm 2015 và cũng bày tỏ nhiều mối quan ngại về nhiều mặt an ninh khác, chẳng hạn chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, hay việc Nga tăng cường hiện diện quân sự ở Viễn Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.