Sao chổi lớn nhất từ trước đến nay đang lao đến mặt trời

30/06/2021 20:00 GMT+7

Các nhà thiên văn học thông báo về hành trình lao đến mặt trời của một sao chổi, mà theo tính toán có kích thước lớn nhất từ trước đến nay. Nó sẽ đến khoảng cách gần Trái đất vào năm 2031.

Sao chổi có tên Bernardinelli-Bernstein, theo tên hai nhà khoa học đã phát hiện ra nó là Pedro Bernardinelli và Gary Bernstein của Đại học Pennsylvania (Mỹ). Tên chính thức của nó là 2014 UN271, báo USA Today đưa tin hôm 29.6.
Đây cũng là sao chổi được phát hiện ở khoảng cách xa nhất từ trước đến nay, cho phép giới thiên văn học Trái đất có nhiều thời gian theo dõi hành trình của nó, theo Tổ chức Khoa học Quốc gia của Mỹ.
Lần gần đây nhất 2014 UN271 từng ghé thăm hệ mặt trời là hơn 3 triệu năm trước. Ước tính sao chổi có bề ngang từ 96 đến 194 km, lớn hơn gấp 10 lần so với hầu hết các sao chổi từng quan sát lâu nay.
Sao chổi trên nhiều khả năng xuất phát từ đám mây Oort ở bên ngoài hệ mặt trời. Đa số các sao chổi có hành trình kéo dài đều đến từ khu vực này, theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).
Các nhà thiên văn học cho rằng phải còn nhiều sao chổi dạng này vẫn đang chờ con người phát hiện trong thời gian tới, và sự tồn tại của chúng đóng vai trò then chốt cho nỗ lực tìm hiểu lịch sử về hệ mặt trời của chúng ta.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.