Sắp bầu cử quốc hội, Mỹ truy tố một người Nga bị buộc tội can thiệp dư luận

Bảo Vinh
Bảo Vinh
20/10/2018 10:11 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố một người phụ nữ Nga với cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại quốc hội Mỹ vào tháng 11.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 19.10 thông báo truy tố bà Elena Alekseevna Khusyaynova (44 tuổi) với cáo buộc âm mưu gây lừa gạt tại Mỹ.
AFP dẫn cáo trạng cho biết bà Elena sống tại Saint Petersburg, là kế toán trưởng của dự án Lakhta, trong đó có một đội ngũ chuyên tạo những tranh luận và thông tin sai trên mạng xã hội nhằm gây chia rẽ người Mỹ.
Các chủ đề thường được nhắm đến là những sự kiện gây nhiều tranh cãi tại Mỹ thời gian qua gồm nhập cư, kiểm soát súng đạn, phân biệt chủng tộc...
Cáo trạng cũng nêu rằng người tài trợ cho dự án là doanh nhân Nga Evgeny Viktorovich Prigozhin, được cho là có quan hệ gần gũi với giới lãnh đạo cấp cao nhất tại Moscow.
Dự án Lakhta có ngân sách đến 35 triệu USD (817 tỉ đồng), nhưng các hoạt động trong đó không chỉ nhắm đến Mỹ, giới chức Mỹ cho biết.
Ông Prigozhin bị công tố viên đặc biệt Robert Mueller truy tố hồi tháng 2 với cáo buộc can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 nhằm tăng cơ hội chiến thắng cho ứng cử viên Donald Trump.
Mục đích chiến lược của âm mưu này là gây bất hòa trong hệ thống chính trị Mỹ và làm ảnh hưởng đến lòng tin vào các cơ quan dân chủ Mỹ. Bà Elena là người nước ngoài đầu tiên bị buộc tội can thiệp vào cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ năm 2018.
Việc truy tố bà Elena diễn ra ngay trước khi Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ, Cục Điều tra liên bang (FBI), Bộ An ninh nội địa và Bộ Tư pháp phát thông báo chung bày tỏ lo ngại về những chiến dịch đang diễn ra của Nga, Trung Quốc và Iran nhằm can thiệp, gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử quốc hội năm 2018 và cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.