Sau chuyến thăm của ông Obama, ngoại trưởng Ấn Độ đến Trung Quốc

28/01/2015 16:42 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Ấn Độ sẽ sang Trung Quốc trong tuần này, Chính phủ Ấn Độ thông báo vào ngày 28.1, chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama kết thúc chuyến thăm New Dehli.

(TNO) Ngoại trưởng Ấn Độ sẽ sang Trung Quốc trong tuần này, Chính phủ Ấn Độ thông báo vào ngày 28.1, chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama kết thúc chuyến thăm New Dehli.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj trong một cuộc gặp gỡ tại New Delhi hồi tháng 6.2014 - Ảnh: Reuters

Bà Sushma Swaraj sẽ đi Bắc Kinh vào ngày 1.2 để “thảo luận về các vấn đề mang tính song phương, khu vực và toàn cầu mà hai nước cùng liên quan” với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Hai ngoại trưởng cũng sẽ cùng tổ chức các vòng đàm phán ba bên với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov,  AFP dẫn thông báo từ Chính phủ Ấn Độ.

Thông báo nói trên được đưa ra ngay sau khi tổng thống Mỹ có chuyến công du đến New Delhi nhằm thắt chặt quan hệ giữa hai quốc gia được cho là có chung mối quan tâm đối với việc kiềm chế tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực, AFP bình luận.

Mặc dù không đề cập đích danh Trung Quốc trong thời gian có mặt ở Ấn Độ, nhưng tổng thống Mỹ đã lên tiếng hoan nghênh “vai trò rộng lớn hơn của Ấn Độ tại châu Á - Thái Bình Dương”, đồng thời tuyên bố tự do hàng hải trong khu vực cần được đảm bảo.

Chính quyền Thủ tướng Narendra Modi được đánh giá là có đường lối cứng rắn hơn đối với Trung Quốc so với các chính quyền trước đây.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng ông Modi vẫn sẽ thận trọng không xa lánh quốc gia láng giềng Trung Quốc vì ông rất cần nguồn tiền đầu tư của nước này để thúc đẩy kinh tế trong nước.

Trong thời gian thăm Ấn Độ, ông Obama và ông Modi đã cho thấy một mối quan hệ thân tình, nhưng Tân Hoa xã lại nhận định đây chỉ là động thái “hàn gắn quan hệ hời hợt”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.