Siêu bão Goni càn quét Philippines

01/11/2020 12:01 GMT+7

Cơ quan khí tượng Philippines (PAGASA) cho biết siêu bão Goni đổ bộ vào khu vực phía nam đảo Luzon vào ngày 1.11, mang theo gió cực mạnh và gây mưa dữ dội.

Chính phủ Philippines đã sơ tán gần 1 triệu người đến nơi an toàn hơn trước khi siêu bão Goni với sức gió 225 km/giờ tiếp cận các tỉnh phía đông và đổ bộ vào Catanduanes và Albay (phía đông nam Luzon) thuộc vùng Bicol lúc 4 giờ 50 sáng 1.11 (tức 3 giờ 50 theo giờ Việt Nam). Goni được xem là cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm 2020 này.

Bão Goni giật cấp 17 quần thảo "làm khổ" khoảng 30 triệu người Philippines

PAGASA cảnh báo siêu bão Goni mang tới "gió cực mạnh và mưa dữ dội", và càn quét các tỉnh thuộc vùng Bicol, cùng các khu vực thuộc tỉnh Quezon, Laguna và Batangas và phía nam thủ đô Manila.
"Đây là tình huống đặc biệt nguy hiểm cho những khu vực này", theo thông báo của PAGASA. Thủ đô Manila cũng nằm trên đường đi của Goni, vốn là cơn bão nhiệt đới thứ 18 ập vào Philippines năm nay.
Cơ quan quản lý thiên tai Philippines ước tính 19-31 triệu người dân có thể bị ảnh hưởng vì siêu bão Goni.
Các quan chức Philippines cũng kêu gọi người dân ở các trung tâm tránh trú bão phải đảm bảo giãn cách xã hội, đề phòng dịch Covid-19 lây lan.

Người dân tập trung tại siêu thị để mua hàng hóa thiết yếu dự trữ ở Legaspi (tỉnh Albay, Philippines) vào ngày 31.10

AFP

Hàng chục chuyến bay quốc tế và nội địa bị hủy bỏ sau khi cơ quan hàng không dân dụng Philippines ra lệnh đóng cửa 1 ngày đối với Sân bay quốc tế Ninoy Aquino.
Siêu bão Goni là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines kể từ siêu bão Hải Yến (Haiyan) khiến hơn 6.300 người chết hồi năm 2013.
Bão Goni ập đến sau khi cơn bão Molave đổ bộ vào Philippines vào tháng 10, khiến 22 người thiệt mạng, chủ yếu là do chết đuối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.