Siêu bão Koppu đổ bộ Philippines gây mưa lớn, lở đất

18/10/2015 09:45 GMT+7

(TNO) Siêu bão Koppu đã đổ bộ vào Philippines đầu ngày 18.10 (giờ địa phương) với sức gió lên đến 175 km/giờ, và theo dự báo lượng mưa trên cả nước có thể đạt 1,8 m và gây ra lũ lụt.

(TNO) Siêu bão Koppu đã đổ bộ vào Philippines đầu ngày 18.10 (giờ địa phương) với sức gió lên đến 175 km/giờ, và theo dự báo lượng mưa trên cả nước có thể đạt 1,8 m và gây ra lũ lụt.

Các bảng quảng cáo ở tỉnh Bulacan, đảo Luzon đều được tháo gỡ để đối phó cơn bão Koppu - Ảnh: EPACác bảng quảng cáo ở tỉnh Bulacan, đảo Luzon đều được tháo gỡ để đối phó cơn bão Koppu - Ảnh: EPA
Cơn bão Koppu, Philippines gọi là Lando, đã đổ bộ vào tỉnh Aurora thuộc đảo Luzon vào 1 giờ sáng ngày 18.10 giờ địa phương. Từ trước khi cơn bão đổ vào, nhiều nơi đã bị mất điện, vùng bờ biển phía đông có mưa lớn, theo NBC News. Reuters cho biết vẫn chưa có thông tin về thương vong sau khi cơn bão có sức gió 175 km/giờ đổ bộ vào Philippines.
Trung tâm cảnh báo bão thuộc quân đội Mỹ ngày 17.10 đã nâng cường độ bão lên thành siêu bão (cấp 5), cấp độ có sức gió mạnh ít nhất là 241 km/giờ. Koppu là cơn bão mạnh nhất, gây lở đất tại Luzon trong 5 năm qua. Vào chiều tối ngày 17.10, cơn bão chỉ ở cấp độ 2 (sức gió từ 61-120 km/giờ), theo trang tin Mashable.
Mất điện cũng xảy ra tại các vùng Aurora, thành phố Santiago và tỉnh Quirino vào sáng 18.10, theo tổ chức Chữ thập đỏ Philippines. Mưa lớn cũng gây ngập và làm hư hại đường sá, cầu cống; giao thông bị cắt đứt.
Các trường học tại 5 thành phố nơi cơn bão ập vào cũng đóng cửa trong ngày 19.10, các gia đình được thông báo chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp, sơ tán.
Nguy hiểm lớn nhất mà cơn bão này có thể gây ra là tình trạng lũ lụt do mưa lớn trong nhiều ngày, theo đài Weather Channel. Nhà khí tượng học Nick Wiltgen đánh giá mưa lớn tại Luzon có thể kéo dài trong 6 ngày với lượng nước từ 50-100 cm. Luzon là nơi sinh sống của gần một nửa dân số Philippines.
Tại một số nơi lượng mưa có thể đạt 200 cm. Khu vực thủ đô Manila, mưa lớn có thể gây ra lũ quét, theo ông Wiltgen. Theo dự báo, bão Koppu sẽ lưu lại Luzon trong 3 ngày.
Cơ quan thời tiết Philippines PAGASA cảnh báo những nơi tâm bão đi qua có thể bị thiệt hại nặng cho nhà cửa và hoa màu. PAGASA cho biết sức gió tính được tại Aurora sáng 18.10 là 160 km/giờ.
Hôm 16.10, Tổng thống Benigno Aquino cảnh báo 7,5 triệu người có thể sẽ cần giúp đỡ trong vào sau cơn bão. Đây là cảnh báo bão cấp quốc gia đầu tiên của Tổng thống Philippines kể từ sau cơn bão Hải Yến năm 2013, khiến 7.300 người chết và mất tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.