Siêu bão Mangkhut tàn phá Trung Quốc, Philippines

Văn Khoa
Văn Khoa
18/09/2018 07:22 GMT+7

Gần 70 người thiệt mạng, hàng chục người mất tích và hơn 3 triệu người sơ tán tại Trung Quốc và Philippines do sức tàn phá của siêu bão Mangkhut.

Ngày 17.9, giới chức tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) xác nhận có ít nhất 4 người chết và hơn 3,1 triệu người phải sơ tán do siêu bão Mangkhut đổ bộ vào tỉnh này, theo Tân Hoa xã. Trong số đó có 3 người thiệt mạng do cây đè ở thành phố Quảng Châu. Thiệt hại kinh tế ước tính ít nhất 2 tỉ nhân dân tệ (hơn 6.700 tỉ đồng). Cùng ngày, bão ập vào Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và di chuyển về phía tây bắc, gây ảnh hưởng 69.400 người ở Quảng Tây. Theo Cục Khí tượng Trung Quốc, siêu bão Mangkhut nằm trong số 10 cơn bão lớn nhất tấn công miền nam nước này kể từ năm 1949, thời điểm dữ liệu về bão bắt đầu được thu thập.
Trước khi đổ bộ Quảng Đông, siêu bão Mangkhut gây thiệt hại lớn ở Hồng Kông và Macau. Giới chức Hồng Kông hôm qua cho hay có ít nhất 364 người bị thương, tăng gấp 4 lần so với con số do siêu bão Hato gây ra hồi tháng 8.2017. Ngoài ra, còn có khoảng 1.500 cây xanh bị trốc gốc, nhiều con đường bị chia cắt do ngập nặng và cây ngã.
Theo Đài thiên văn Hồng Kông, Mangkhut là cơn bão mạnh nhất tại đặc khu hành chính này kể từ năm 1946. Hôm qua, giới chức Hồng Kông bắt đầu công tác dọn dẹp sau bão, dự kiến kéo dài nhiều ngày, theo tờ South China Morning Post. Hình ảnh do người dân đăng tải trên mạng xã hội cho thấy cây cối và xe cộ nằm ngổn ngang trên đường phố, nhiều tòa nhà cao tầng bị vỡ hàng loạt cửa kính trong khi giàn giáo và cần cẩu ở một số công trình xây dựng bị ngã đổ. Tại Macau, ít nhất 17 người bị thương và nhiều con đường chìm trong biển nước nhưng các sòng bạc đã hoạt động trở lại sau 2 ngày phải đóng cửa toàn bộ.
Cũng trong ngày 17.9, giới chức Philippines cho biết ít nhất 64 người thiệt mạng do siêu bão Mangkhut, trong đó có 43 thợ mỏ bị lở đất chôn vùi ở tỉnh Benguet. Hiện vẫn còn khoảng 30 người mất tích và nhà chức trách lo ngại số thương vong có thể còn tăng. Theo AP, tổng thiệt hại đến nay ước tính 177 triệu USD (hơn 4.100 tỉ đồng).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.