Siêu khuẩn sốt rét kháng thuốc hoành hành ở Đông Nam Á

03/02/2017 10:30 GMT+7

Nghiên cứu mới công bố trên chuyên san The Lancet Infectious Diseasescho thấy các siêu khuẩn sốt rét đang hoành hành ở Đông Nam Á có thể vô hiệu hóa hàng loạt phương pháp điều trị tốt nhất hiện nay bằng artemisinin và piperaquine.

Tại miền đông bắc Thái Lan, miền nam Lào và miền tây Campuchia, số ca điều trị bệnh sốt rét thất bại đang ngày càng gia tăng, theo Reuters.
Cụ thể, sau khi kiểm tra mẫu máu của bệnh nhân sốt rét ở Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Lào, các nhà khoa học thuộc Đơn vị nghiên cứu y học nhiệt đới Mahidol-Oxford tại Thái Lan phát hiện một biến thể ký sinh trùng sốt rét được gọi là C580Y đã lan rộng khắp các nước này và thay thế cả các biến thể ký sinh trùng khác.
“Chúng tôi hy vọng bằng chứng trên sẽ được sử dụng để tái nhấn mạnh đến sự cấp thiết phải loại trừ bệnh sốt rét ở khu vực châu Á”, trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Arjen Donhorp nói.
Các chuyên gia y tế cũng cảnh báo nhiều nước đang giảm tài trợ trên toàn cầu cho việc kiểm soát bệnh sốt rét trong những năm gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.