Singapore để tang ông Lý Quang Diệu 7 ngày

23/03/2015 07:30 GMT+7

(TNO) Văn phòng Thủ tướng Singapore (PMO) thông báo để tang cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu 7 ngày, từ 23-29.3, sau khi ông qua đời tại bệnh viện lúc 3 giờ 18 phút sáng nay, 23.3.

(TNO) Văn phòng Thủ tướng Singapore (PMO) thông báo để tang cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu 7 ngày, từ 23-29.3, sau khi ông qua đời tại bệnh viện lúc 3 giờ 18 phút sáng nay, 23.3.

Chân dung ông Lý Quang Diệu - Ảnh từ Facebook Lee Hsien Loong

“Thủ tướng vừa công bố quốc tang từ 23.3 (thứ hai) đến 29.3 (chủ nhật). Như một sự tưởng nhớ đối với ông Lý Quang Diệu, quốc kỳ trên tất cả các toà nhà chính phủ sẽ được hạ thấp từ hôm nay đến chủ nhật”, thông cáo thứ hai của PMO lúc 6 giờ 30 phút (giờ địa phương) cho biết.

Ông Lý Quang Diệu qua đời tại Bệnh viện đa khoa Singapore, nơi ông đã nằm từ hôm 5.2.2015 vì bệnh phổi nghiêm trọng, liên tục thở bằng máy, dùng kháng sinh và thuốc an thần.

Lễ khâm liệm và tưởng niệm của gia đình sẽ được tiến hành trong 2 ngày 23 và 24.4 tại biệt thự Sri Temasek nằm trong Dinh Istana, nơi hiện tọa lạc Văn phòng Tổng thống và Văn phòng Thủ tướng, thông cáo cho biết.

Biệt thự Temasek vốn là nơi ở chính thức của Tổng thống Singapore, nhưng các đời Tổng thống đều không ở đây. Gia đình ông Lý Quang Diệu từng ở trong biệt thự này trong một gian ngắn trong giai đoạn ông làm Thủ tướng (1959 - 1990).

Công chúng sẽ được viếng người được coi là “cha đẻ” của nước Cộng hòa Singapore tại tòa nhà Quốc hội (nằm bên bờ sông Singapore, gần hai điểm vui chơi về đêm Boat Quay và Clarke Quay) từ 10 giờ sáng đến 8 giờ tối các ngày từ 25 - 28.3.

Lễ tang quốc gia sẽ được cử hành tại Trung tâm Văn hóa Đại học tại Đại học Quốc gia (NUS) lúc 2 giờ chiều 29.3, với sự tham dự của gia đình họ Lý, bạn bè và nhân viên, Tổng thống, các bộ trưởng nội các, các nghị sĩ quốc hội, các bô lão “Thế hệ tiên phong”, viên chức nhà nước, các cán bộ địa phương và công chúng Singapore gồm mọi thành phần, thông cáo cho biết thêm.

Sau đó, thi thể ông Lý sẽ được hỏa táng tại nhà hỏa táng Mandai trong một nghi lễ gia đình.

Tại cổng chính Dinh Istana ở đường Orchard, sổ tang lưu niệm sẽ được mở để công chúng thể hiện tình cảm với người đã có công đưa hòn đảo Singapore “từ Thế giới thứ ba lên Thế giới thứ nhất”, một chính trị gia lỗi lạc của châu Á và thế giới.

“Huyền thoại châu Á”

Thủ tướng Úc Tony Abbott và Thủ tướng New Zealand là những người đầu tiên gửi điện chia buồn đến Singapore.

Từ Mỹ, Tổng thống Barack Obama và cựu Tổng thống Goerge W. Bush cũng có điện chia buồn ngay sau đó. Trong thông điệp chia buồn, các lãnh đạo Mỹ gọi ông Lý là một “người khổng lồ thực sự của lịch sử”.

Thủ tướng David Cameron của Anh, quốc gia đô hộ Singapore gần 1,5 thế kỷ, cũng đã gửi điện chia buồn.

“Quý bà Thatcher (tức cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher - PV) từng nói không có vị thủ tướng nào bà ngưỡng mộ hơn ông Lý bởi 'sức mạnh của sự kiên định, sự rõ ràng trong nhận định, tính trực tiếp trong ngôn từ và tầm nhìn về con đường phía trước của ông ấy'. Vị trí của ông ấy trong lịch sử với tư cách một lãnh đạo và một trong những lãnh đạo đáng kính nhất của thế giới hiện đại là chắc chắn”, ông Cameron phát biểu.

Cựu thủ tướng Anh Tony Blair cũng đã có thông điệp chia buồn.

Còn Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon gọi “ông Lý Quang Diệu là một nhân vật huyền thoại của châu Á”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.