Singapore gặp khó với vụ thu giữ xe bọc thép

26/11/2016 09:19 GMT+7

Nỗ lực giải quyết vụ 9 xe bọc thép quân sự của Singapore bị thu giữ tại Hồng Kông đang trở nên phức tạp, do yếu tố chiến lược khu vực.

Tờ The Straits Times ngày 25.11 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Singapore cho biết đang “cung cấp sự hỗ trợ liên quan” và vừa cử một đơn vị đến Hồng Kông để giải quyết vấn đề “an ninh của thiết bị”, sau vụ 9 xe chở quân Terrex bị thu giữ hôm 23.11.
Mục đích của Singapore là muốn số phương tiện trên có thể nhanh chóng được chuyển về nước. Số xe này thuộc sở hữu quân đội Singapore, dùng cho các hoạt động huấn luyện với các đồng minh, đối tác bên ngoài. Xe đã bị hải quan Hồng Kông thu giữ khi đang trên đường vận chuyển từ Đài Loan về Singapore.
Cùng ngày, theo truyền thông Hồng Kông, số xe quân sự nói trên được di dời tới cơ sở kiểm tra hàng hóa của hải quan để “cất giữ và kiểm tra”. Hãng vận tải APL phụ trách chở các xe Terrex và thiết bị liên quan tới Singapore đang làm việc với Hồng Kông để giải quyết vụ việc. Các bên liên quan chưa thông báo cụ thể về lý do lô hàng bị thu giữ nhưng các nguồn tin cho biết có thể là do liên quan đến thủ tục.
Trong khi đó, tờ South China Morning Post dẫn lời giới chức nói Singapore cần phải làm việc với Trung Quốc. Dù có lực lượng hải quan riêng nhưng các vấn đề về an ninh quốc phòng và ngoại giao của Hồng Kông thuộc quyền hạn của trung ương. Bất chấp quan hệ kinh tế sâu đậm, căng thẳng giữa Singapore và Trung Quốc đã gia tăng trong những tháng gần đây liên quan đến vấn đề Biển Đông. “Singapore có thể sẽ gặp rắc rối lớn”, South China Morning Post dẫn lời chuyên gia quân sự Anthony Wong Dong ở Macau nhận định.
Giới phân tích cảnh báo vụ thu giữ xe chở quân Terrex cũng có thể làm lộ công nghệ quân sự của Singapore. “Chắc chắn Singapore không thể ngồi yên trước nguy cơ bên khác có cơ hội tìm hiểu về hệ thống thông tin liên lạc và xử lý tác chiến công nghệ cao của số khí tài này”, chuyên gia Gordon Arthur thuộc chuyên trang tình báo quốc phòng Shepherd Media nhận định với tờ Financial Times.
Bên cạnh đó, theo các nhà phân tích, vụ việc có thể sẽ là chỉ dấu mới cho quan hệ Trung Quốc - Singapore trong thời gian tới. “Do đây là mặt hàng quân sự nên phía Hồng Kông không thể tự xử lý. Nếu Trung Quốc bật đèn xanh cho lô hàng thông quan, quan hệ song phương sẽ cải thiện. Ngược lại, nó sẽ trở thành một vấn đề chính trị phức tạp”, Giáo sư Trương Bảo Huy thuộc ĐH Lĩnh Nam (Hồng Kông) nhấn mạnh.
Đến chiều 25.11, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố nước này đang tìm hiểu chi tiết vụ việc, đồng thời phản đối mọi sự hợp tác an ninh và quân sự của các nước khác với Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.