Singapore là ứng viên nặng ký cho thượng đỉnh Mỹ-Triều?

Văn Khoa
Văn Khoa
05/05/2018 11:26 GMT+7

Tờ Chosun Ilbo ngày 5.5 dẫn một số nguồn tin cho rằng Singapore dường như có khả năng cao nhất trở thành nơi diễn ra cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Hôm 4.5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho giới phóng viên hay thời gian và địa điểm cho cuộc gặp sắp tới giữa ông với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã được chọn và sẽ thông báo sớm. Trước đó, ông Trump cho hay cuộc gặp sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 để thảo luận về việc xóa bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Tổng thống Trump cho hay ông thích ý tưởng tổ chức cuộc gặp tại Bàn Môn Điếm thuộc khu phi quân sự liên Triều, nhưng vẫn đề cập Singapore nằm trong số các lưạ chọn.
Trong bài viết đăng trên trang nhất, Chosun Ilbo (Hàn Quốc) dẫn các nguồn tin ngoại giao từ Washington nhận định Singapore dường như là ứng viên nặng ký nhất cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, dù vẫn còn khả năng ông Trump sẽ chọn Bàn Môn Điếm vào phút cuối.
Bài báo về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều trên trang nhất của tờ Chosun Ilbo số ra ngày 5.5 Chụp màn hình The Straits Times
Cũng theo Chosun Ilbo, cuộc gặp rất có khả năng sẽ được tổ chức trong tuần thứ 3 của tháng 6 (từ ngày 9 - 15.6) sau khi ông Trump đến Canada dự hội nghị thượng đỉnh G7 từ ngày 8 - 9.6.
Trước đó, CNN dẫn nhiều nguồn tin cho hay một số quan chức Mỹ lo ngại rằng cuộc gặp tại Bàn Môn Điếm có thể dẫn tới suy đoán Tổng thống Trump dường như muốn hòa giải với lãnh đạo Kim nên họ muốn sự kiện này được tổ chức tại Singapore. Các quan chức Mỹ lập luận rằng Singapore mang tính trung lập và đủ khả năng đảm bảo an ninh cho cuộc gặp.
Tuy nhiên, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm 28.4 cho hay nước này chưa nhận được bất kỳ lời mời hay yêu cầu chính thức nào về việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.