Singapore sẵn sàng duy trì TPP dù không có Mỹ

03/03/2017 07:05 GMT+7

Cho dù Mỹ rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Singapore sẵn sàng duy trì hiệp định này nếu đạt được sự đồng thuận từ tất cả thành viên còn lại.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã tuyên bố như trên trong cuộc phỏng vấn được BBC phát hôm 1.3. Tuy nhiên, ông Lý nhận định sự đồng thuận giữa các thành viên còn lại là một viễn cảnh không dễ xảy ra vì cán cân chính trị và kinh tế đã lệch đi sau khi Mỹ rút lui.

TPP được 12 quốc gia, trong đó có Mỹ, Singapore, Nhật, Việt Nam, Canada… ký kết hồi năm 2016. Tuy nhiên, sau khi vào Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp rút Mỹ khỏi TPP, cho rằng nó bất lợi với người lao động và các ngành sản xuất của Mỹ.

Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn BBC, Thủ tướng Lý Hiển Long nhận định viễn cảnh quan hệ Mỹ - Trung trở nên xung khắc có thể khiến Singapore rơi vào vị thế khó khăn, bởi họ có nguy cơ bị buộc phải chọn lựa giữa hai quốc gia này.

tin liên quan

Uy tín của Mỹ bị ảnh hưởng lớn khi rút khỏi TPP
Việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã ảnh hưởng lớn đến uy tín của chính quyền Mỹ vì mỗi tổng thống mới thường tiếp tục các chính sách đã được cam kết trước đó.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.