Số lao động Việt ở Nhật tăng cao

27/01/2018 14:00 GMT+7

Nhiều thực tập sinh kỹ thuật và sinh viên nước ngoài chỉ có thể tham gia lĩnh vực lao động không đòi hỏi kỹ năng với lương thấp để bù đắp tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng.

Số lao động Việt làm việc ở Nhật Bản tính đến tháng 10.2017 tăng 40% so với cùng thời điểm năm 2016, lên tới 240.259 người.
Con số trên do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản công bố hôm 26.1, theo Kyodo News. Theo thống kê này, người Việt là cộng đồng lớn thứ 2 trong tổng số khoảng 1,28 triệu lao động nước ngoài ở Nhật, chỉ sau nhóm công dân Trung Quốc (372.263, tăng 8%).
Trong bối cảnh kinh tế Nhật đang hồi phục nhưng thị trường lao động nước này lại khắt khe nên nhiều thực tập sinh kỹ thuật và sinh viên nước ngoài chỉ có thể tham gia lĩnh vực lao động không đòi hỏi kỹ năng với lương thấp để bù đắp tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng.
Chính phủ Nhật đang mở cửa chào đón lao động nước ngoài có kỹ năng, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin và một số lĩnh vực khác, nhưng không hoan nghên lao động nước ngoài không có kỹ năng để tránh các cuộc tranh luận về chính sách nhập cư nhạy cảm.
Trong ngành sản xuất ở Nhật có 40% lao động nước ngoài là thực tập sinh kỹ thuật còn trong ngành dịch vụ có tới 60% là sinh viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.