Số phận hầu bao chính phủ Mỹ nằm trong phe Dân chủ

19/01/2018 12:30 GMT+7

Một ngày trước khi chính quyền liên bang Mỹ cạn tiền, Hạ viện đã vất vả thông qua dự luật bổ sung ngân sách tạm thời cho đến ngày 16.2, nhưng nhiều khả năng sẽ bị chặn tại Thượng viện.

Trước viễn cảnh chính quyền liên bang có thể phải “đóng cửa” vào giữa đêm 19.1, ngay trước thềm kỷ niệm một năm Tổng thống Donald Trump vào Nhà Trắng, dự luật đã được thông qua tại Hạ viện Mỹ vào đêm 18.1 (giờ Washington D.C) với số phiếu 230-197.
Thượng viện được dự kiến sẽ lập tức bắt tay vào cân nhắc dự luật mới, thế nhưng tình thế lại chẳng mấy khả quan sau khi phe Dân chủ đe dọa sẽ bỏ phiếu chống.
Không giống như tại Hạ viện, nơi đảng Cộng hòa đang chiếm thế đa số và do đó có thể thông qua dự luật dựa trên ưu thế này, lãnh đạo phe Cộng hòa ở Thượng viện Mitch McConnell cần số phiếu của các nghị sĩ Dân chủ để có thể làm nên chuyện.
Theo tính toán của Đài CNN, hiện đã có 17 nghị sĩ Dân chủ nói sẽ bỏ phiếu chống, và dự kiến con số này sẽ còn tăng lên.
“Nhiều khả năng là tôi không ủng hộ dự luật trên”, thượng nghị sĩ Michael Bennet đại diện bang Colorado chia sẻ.
Nhiều nghị sĩ Dân chủ bày tỏ bất mãn với dự luật vừa được Hạ viện thông qua, một phần do nội dung không đề cập đến việc bảo vệ hàng trăm ngàn người thuộc diện DACA, chương trình bảo hộ di dân nhập cảnh bất hợp pháp vào Mỹ từ lúc nhỏ.
Trong khi đó, trước nguy cơ chính phủ bị đóng cửa vì không còn ngân sách, các nhân viên liên bang đang làm việc cho những cơ quan được liệt vào dạng không then chốt đã bị yêu cầu phải nghỉ việc tạm thời cho đến khi nào có luật bổ sung ngân sách mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.