Số phận những phụ nữ mất chồng vì Boko Haram

09/03/2015 14:03 GMT+7

(TNO) Từ khi nhóm cực đoan Boko Haram nổi dậy chống chính quyền Nigeria vào năm 2009, đến nay đã có hơn 5.400 phụ nữ trở thành góa phụ vì chồng họ bị Boko Haram sát hại.

(TNO) Từ khi nhóm cực đoan Boko Haram nổi dậy chống chính quyền Nigeria vào năm 2009, đến nay đã có hơn 5.400 phụ nữ trở thành góa phụ vì chồng họ bị Boko Haram sát hại. Cuộc sống của những góa phụ này và con cái họ rơi vào cảnh cùng cực, theo Al Jazeera.

Falmata Gana bên cạnh 2 người con - Ảnh chụp màn hình Al Jazeera
Cuộc sống vất vả và gánh nặng con cái
Tờ Al Jazeera đưa tin ngày 8.3 - ngày Quốc tế Phụ nữ, kể về thân phận của hai phụ nữ mất chồng vì Boko Haram tại Nigeria. 
Falmata Gana, 37 tuổi, trải qua khoảng thời gian tồi tệ khi chồng bị Boko Haram sát hại vào năm 2012. Suốt 4 tháng, cô không hề ra khỏi nhà vì phải chịu tang chồng. Cô kể lại, vào một buổi chiều năm 2012, chồng cô bị phiến quân bắt giữ khi đang trên đường từ nơi làm việc về nhà.
“Tôi không chứng kiến cái chết của anh ấy. Tôi chỉ nghe nhân chứng kể lại rằng chồng tôi đã bị bắn chết”, Falmata Gana buồn bã, thở dài khi nhắc nhớ về cái chết của chồng.
Ngay sau khi chồng qua đời, người vợ cả đã bỏ nhà ra đi, để lại cho Gana 11 đứa trẻ, bao gồm cả con của người vợ cả và con của Gana. Hằng tháng, cô phải chi trả 7 USD tiền học phí cho bọn trẻ. Gana tìm mọi cách xoay xở với cuộc sống khó khăn. Cô bán hết tất cả mọi thứ trong nhà, từ lúa mì, các loại gia vị đến quần áo đang mặc.
Hơn 5.400 phụ nữ Nigeria mất chồng vì Boko Haram từ năm 2009 - Ảnh chụp màn hình Al Jazeera
Wasaram Muhammed, cũng có chồng thiệt mạng vì có liên quan đến Boko Haram. Quân đội Nigeria nghi ngờ chồng Muhammed là thành viên của tổ chức cực đoan. “Họ bắt anh ấy và giải đến trại tập trung Giwa, một điểm đen chuyên giam giữ các đối tượng tình nghi là quân Boko Haram. Chỉ 3 ngày sau, anh ấy đã bị giết chết”. Muhammed phải trải qua cuộc sống vất vả khi phải chăm lo cho 8 đứa trẻ, theo Al Jazeera.
Falmata Gana và Wasaram Muhammed chỉ là hai trong hơn 5.000 góa phụ đang sống ở miền bắc Nigeria, nơi đang chịu sự tàn phá và khủng bố nặng nề của Boko Haram. “Sau mỗi cuộc giao tranh, những người phụ nữ trở về làng và thấy tất cả đã bị phá hủy. Không nhà không cửa, những đứa trẻ sẽ nương thân ở đâu?” bà Rabi Ismail, Chủ tịch Hội Phụ nữ Quốc gia Nigeria, cho biết.
Định kiến xã hội
Bà Rabi Ismail chia sẻ trên Al Jazeera, theo văn hóa của cộng đồng Hồi giáo Nigeria, thân phận của người phụ nữ sẽ gắn liền với tình trạng hôn nhân. Người phụ nữ có gia đình sẽ tốt hơn một góa phụ, và thân phận của góa phụ không được xem trọng. Những góa phụ phải tự bươn chải cho cuộc sống sau khi chồng mất mà không nhận được bất cứ sự quan tâm nào từ cộng đồng địa phương.
“Hằng ngày, chúng tôi bắt gặp rất nhiều phụ nữ lang thang cùng con của họ. Khi được hỏi đến, họ chỉ vỏn vẹn trả lời: 'Không có chồng'”, bà Rabi Ismail cho biết thêm.
Sự cứu giúp của cộng đồng quốc tế
Những góa phụ Nigeria nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế - Ảnh chụp màn hình Al Jazeera
Chỉ cách đây ít ngày, Gana may mắn nhận được sự hỗ trợ của Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC). Hằng tháng, Gana sẽ được nhận thức ăn như gạo, ngô, đậu… và 11 đứa trẻ sẽ được trở lại trường học.
Gana cười gượng “Cuộc sống đã trở nên tốt hơn, tôi hy vọng có thể chăm lo được cho bọn trẻ”
Wasaram Muhammed thì được cấp một chiếc máy may. Từ nay, cô sẽ may đồ để bán, lấy tiền trang trải học phí cho các con.
Falmata Gana và Wasaram Muhammed sẽ sống dưới sự bảo trợ của Hội Liên hiệp những góa phụ đạo Hồi (MWA), tổ chức hợp tác với ICRC từ tháng 1.2014. MWA hiện cưu mang gần 4.000 góa phụ trong việc hỗ trợ tài chính, đặc biệt là những chính sách giúp phụ nữ khởi nghiệp, buôn bán nhỏ.
Tuy nhiên, bà Rabi Ismail cũng quan ngại rằng, 80% số góa phụ đều mù chữ và không biết tiếng Anh. Điều này sẽ gây khó khăn trong quá trình họ bắt đầu gánh vác gia đình, vốn là vai trò của những người chồng quá cố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.