Sóng gió Afghanistan - Pakistan

28/03/2019 10:00 GMT+7

Lần thứ ba chỉ trong hơn một tháng, Kabul yêu cầu Islamabad giải thích về những phát biểu liên quan đến tiến trình hòa đàm với Taliban.

Afghanistan đã triệu hồi Đại sứ Omar Zakhilwal tại Pakistan về nước để phản đối phát biểu được cho là của Thủ tướng Pakistan Imran Khan với nội dung nước láng giềng nên thay thế chính quyền hiện nay bằng một chính phủ lâm thời để giúp thúc đẩy hòa đàm với Taliban. Đến nay lực lượng này luôn kiên quyết từ chối đối thoại trực tiếp với chính quyền đương nhiệm của Afghanistan.
Chính quyền Kabul chỉ trích tuyên bố nói trên là “vô trách nhiệm” và là “ví dụ rõ ràng về chính sách can thiệp của Islamabad, thể hiện sự thiếu tôn trọng chủ quyền quốc gia cũng như quyền quyết định của người dân Afghanistan”. Đặc phái viên Mỹ về vấn đề hòa giải Afghanistan Zalmay Khalilzad cũng nói: “Tương lai của Afghanistan là do người dân Afghanistan và chỉ người Afghanistan quyết định. Vai trò của cộng đồng quốc tế là khuyến khích người Afghanistan đoàn kết để họ có thể làm được như vậy”.
Về phần mình, Bộ Ngoại giao Pakistan hôm qua nỗ lực xoa dịu căng thẳng bằng cách khẳng định phát ngôn của Thủ tướng Khan “đã bị tách khỏi văn cảnh và diễn dịch sai”. Bộ này cũng nhấn mạnh Pakistan “không có lợi ích nào khác ngoại trừ hỗ trợ tiến trình hòa bình do chính người dân Afghanistan quyết định”.
Đây là lần thứ ba chỉ trong hơn một tháng, Kabul yêu cầu Islamabad giải thích về những phát biểu liên quan đến tiến trình hòa đàm. Taliban được cho là đã cải thiện hơn với Mỹ nhưng cương quyết từ chối làm việc với chính phủ của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.
[VIDEO] LHQ: 10 trẻ em thiệt mạng vì không kích của Mỹ tại Afghanistan
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.