Sóng gió chính trường Kyrgyzstan

Châu Yên
Châu Yên
10/08/2019 09:50 GMT+7

Ngày 9.8, cựu Tổng thống Almazbek Atambayev của Kyrgyzstan bị bắt giữ và khởi tố tội tham nhũng.

Trước đó một ngày đã xảy ra đụng độ dữ dội giữa lực lượng an ninh với những người ủng hộ ông Atambayev ngay tại dinh thự của ông ở ngoại ô thủ đô Bishkek, khiến 1 người thiệt mạng và khoảng 80 người bị thương.
Ông Atambayev, cầm quyền trong giai đoạn 2011 - 2017, bác bỏ mọi cáo buộc và tố người kế nhiệm Sooronbai Jeenbekov “cố tình hãm hại ông vì động cơ chính trị”. Cựu lãnh đạo 63 tuổi còn kêu gọi người ủng hộ tập hợp tại Bishkek nhằm biểu tình đòi Tổng thống Jeenbekov từ chức. Trong hôm qua, khoảng 1.000 người đã kéo về Bishkek và cố gắng tụ tập bên ngoài Phủ tổng thống song sớm bị cảnh sát giải tán bằng hơi cay. Lực lượng an ninh cũng siết chặt kiểm soát các cửa ngõ vào thủ đô. Phát biểu tại phiên họp quốc hội khẩn cấp, Tổng thống Jeenbekov tuyên bố người tiền nhiệm cũng sẽ đối diện cáo buộc chống lại nhân viên công lực.
Trước đây, 2 ông Atambayev và Jeenbekov từng là đồng minh. Do hiến pháp quy định tổng thống đương nhiệm không được phép tranh cử nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp, ông Atambayev đã nhiệt tình hậu thuẫn ông Jeenbekov trong cuộc bầu cử năm 2017. Tuy nhiên, quan hệ giữa hai người bắt đầu xấu đi sau khi ông Jeenbekov bị cho là tìm cách củng cố vị thế và bắt giữ hàng loạt quan chức dưới thời người tiền nhiệm với cáo buộc tham nhũng. Theo giới quan sát, xung đột giữa 2 người có thể đẩy Kyrgyzstan vào bất ổn chính trị.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.