Sóng gió có ngăn được thủ tướng Israel ?

02/03/2019 11:00 GMT+7

Ngay trước thềm cuộc tổng tuyển cử Israel diễn ra vào ngày 9.4, Trưởng công tố viên Avichai Mandelblit thông báo sẽ truy tố Thủ tướng Benjamin Netanyahu vì tội vi phạm ủy thác, nhận hối lộ và gian lận.

Theo AFP, ông Netanyahu bị cáo buộc nhận quà đắt tiền để đổi lại những tư lợi cho một số doanh nhân, người nổi tiếng. Ông còn bị tố cáo ban hành quy định có lợi cho vài hãng truyền thông để các hãng này giành lợi thế trước đối thủ. Đổi lại, tin tức tích cực về nhà lãnh đạo sẽ được đăng tải rộng rãi.
Thủ tướng Netanyahu cương quyết bác bỏ những cáo buộc này và cho rằng đây là ý đồ của “phe cánh tả” nhằm lật đổ chính quyền của ông mà không cần thông qua bầu cử. Trước đó, khi đối diện với nguy cơ bị truy tố, ông Netanyahu đã có nước cờ được cho là cao tay khi đẩy cuộc tổng tuyển cử lên sớm thay vì diễn ra vào tháng 9 như trước nay.
Hành động này khiến cơ quan tư pháp lâm vào thế khó vì dù phiên tòa diễn ra trước hay sau bầu cử thì cơ quan này cũng bị mang tiếng là can thiệp bầu cử hoặc chống đối ý kiến cử tri.
Quyết định này cũng cho thấy nhà lãnh đạo đã lường trước kết quả bầu cử khi ông gần như sẽ không có đối thủ đủ sức nặng sắp tới. Như trong hôm qua, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố âm mưu nhắm vào ông “không có giá trị” và sẽ sụp đổ hoàn toàn sau bầu cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.