Sống sót thần kỳ

15/03/2011 22:03 GMT+7

Những trường hợp sống sót thần kỳ, trong đó có những cháu bé mới vài tháng tuổi, đem lại niềm lạc quan cho Nhật Bản trong thảm họa.

Người dân Nhật và lực lượng cứu hộ như được tiếp thêm sức mạnh từ những đứa bé vẫn sống sót sau đợt tàn phá khủng khiếp của thiên nhiên. Theo tờ Mirror hôm qua, một bé gái mới 4 tháng tuổi vừa được cứu sau mấy ngày bị vùi lấp tại thành phố Ishinomaki, tỉnh Miyagi. Nhân viên cứu hộ không thể tin vào mắt mình khi họ nhìn thấy đứa bé nằm khóc trong đống đổ nát của ngôi nhà.

Bố mẹ bé cũng được tìm thấy trong ngôi nhà bị phá sập hoàn toàn. Trong vòng vài phút sau khi được cứu, họ lại vội vã thu nhặt những đồ dùng cá nhân còn sót lại và nhanh chóng chạy đến nơi sơ tán. Ánh mắt cặp vợ chồng tràn ngập niềm vui xen lẫn nghẹn ngào khi họ trao đứa bé được quấn trong tấm chăn màu hồng cho các binh sĩ và nhân viên y tế để mang bé đi kiểm tra và săn sóc.

 
Một binh sĩ Nhật ẵm bé gái 4 tháng tuổi vừa được cứu ở tỉnh Miyagi - Ảnh: AFP

Tại Nobiru, một thị trấn bị sóng thần xóa sổ gần như hoàn toàn, có một câu chuyện ấm lòng khác. Ông bố Shimizu Yasuhiro ôm chặt đứa con trai 10 ngày tuổi trong vòng tay. Chào đời chỉ 7 ngày trước khi xảy ra trận động đất 9 độ Richter, đứa bé là một trong số rất ít người may mắn toàn mạng. Shimizu quyết định chỉ có một cái tên thích hợp cho đứa bé, đó là Lucky (May mắn). “Việc bé còn sống thật sự là điều kỳ diệu”, ông nói.

Bên trong một chỗ ở tạm tại thành phố Iwaki kế cận, một người mẹ ngồi im lặng nhìn không chớp mắt đứa con cất tiếng khóc chào đời cách đây chưa đầy 2 tuần. Không ai biết được 2 mẹ con đã thoát khỏi trận động đất và sóng thần như thế nào, nhưng điều quan trọng là họ đã sống sót.

Ngoài những “em bé kỳ diệu” nói trên, truyền thông quốc tế và Nhật Bản còn ghi nhận một số trường hợp sống sót thần kỳ khác.

Ông Hiromitsu Shinkawa, 60 tuổi, ở thị trấn Minami Soma được lực lượng phòng vệ Nhật cứu sống hôm 13.3 sau 3 ngày lênh đênh trên biển trong đói khát nhờ bám vào một mảnh vỡ mái nhà. Đài NHK dẫn lời ông cho biết ông đã rời khỏi nhà khi nghe tin sóng thần đang đến, nhưng nửa đường quay lại lấy thêm đồ thì bị sóng thần “đánh úp” và hất xa bờ đến 15 km. Tại thị trấn Natori, 3 cụ già được cứu sống từ một chiếc xe hơi bẹp dúm, bị sóng thần ném lên mái nhà.

Hôm qua, NHK đưa tin thêm một bà cụ 70 tuổi ở thị trấn Otsuchi, tỉnh Iwate, được cứu sống từ đống đổ nát sau 4 ngày bị chôn vùi.

Kiên cường Nhật Bản

Quang cảnh nhiều khu vực ở miền bắc Nhật trông như ngày tận thế. Tuy nhiên, vẫn có những điều mà thế giới phải học tập từ quốc gia Đông Á. Tại những điểm phân phát hàng cứu trợ, mọi người xếp hàng trật tự, lịch sự, bình tĩnh. Các siêu thị giảm giá mạnh, còn chủ của các máy bán hàng tự động đã mở máy, phân phát nước uống miễn phí cho các nhân viên cứu trợ và người tình nguyện. “Tinh thần đoàn kết đặc biệt cao tại Nhật. Sức mạnh xã hội có thể còn ấn tượng hơn sức mạnh công nghệ của nước này”, cây bút Ed West bình luận trên báo Telegraph. Giáo sư Joseph Nye thuộc Đại học Harvard (Mỹ) thì nói trong thư điện tử gửi AFP: “Họ cho thấy một xã hội ổn định, kỷ luật tốt và được chuẩn bị sẵn sàng cho thảm họa. Họ đối phó với thảm họa một cách trật tự”.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản hôm qua vẫn chìm sâu vì hậu quả của thảm họa. Ngay sau khi chính quyền Tokyo chính thức công nhận mức độ phóng xạ tại khu vực Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 gây nguy hiểm cho sức khỏe, chỉ số Nikkei giảm 14% và kết thúc phiên giao dịch hôm qua ở mức sụt giảm 10,55%, theo tờ Le Monde. Đây là mức giảm lớn thứ 3 của chỉ số này từ khi thành lập. Chính phủ Nhật cảnh báo việc các cảng biển và sân bay đóng cửa, nhà máy ngưng sản xuất, cơ sở hạ tầng hư hại… sẽ gây ảnh hưởng đáng kể lên hoạt động kinh tế. Hãng sản xuất xe hơi số 1 thế giới Toyota ước tính những thiệt hại do sóng thần và tình trạng thiếu điện gây ra vào khoảng 53 triệu euro/ngày. Có khoảng 12 nhà máy sản xuất của Toyota phải đóng cửa ít nhất đến hôm nay.

Nhật là nhà sản xuất 40% số linh kiện điện tử trên thế giới nên theo trang tin chuyên về công nghệ Engadget, nhiều ngành công nghiệp sẽ bị ảnh hưởng và giá cả các sản phẩm điện tử có thể tăng vọt. Ngoài ra, các tập đoàn Panasonic, Fujifilm, Nikon và Canon đã phải đóng cửa các nhà máy nằm trong các vùng bị động đất, sóng thần tàn phá nên ngành sản xuất máy ảnh và máy quay phim kỹ thuật số cũng sẽ chịu nhiều biến động.

Hôm qua, Ngân hàng Trung ương Nhật quyết định bơm thêm 3.000 tỉ yen (khoảng 36,8 tỉ USD) cùng với 15.000 tỉ yen thông báo một ngày trước trong nỗ lực ổn định thị trường tài chính nước này.

Lan Chi

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.