Sri Lanka: Biểu tình phản đối cho công ty Trung Quốc thuê đất

07/01/2017 15:32 GMT+7

Hàng ngàn người dân và các nhà sư Sri Lanka ngày 6.1 biểu tình phản đối quyết định của chính phủ cho công ty Trung Quốc thuê hàng ngàn hecta đất trong 99 năm.

Đảng đối lập Janatha Vimukthi Peramuna (JVP) của Sri Lanka ngày 6.1 tổ chức cuộc biểu tình phản đối hợp đồng của chính phủ nước này với công ty Trung Quốc về việc cho thuê đất tại cảng Hambantota, miền nam Sri Lanka, theo tờ Colombo Page.
JVP cùng một số nghiệp đoàn thương mại Sri Lanka tổ chức các cuộc biểu tình ở khắp các cảng biển gồm cảng Colombo và các cảng ở Hambantota, Galle và Trincomalee.
Những người biểu tình phản đối kế hoạch của chính phủ trao 80% quyền quản lý hơn 6.000 ha đất tại Hambantota, gồm cảng biển và vùng công nghiệp, cho công ty của Trung Quốc để đầu tư phát triển.
Theo AP, buổi lễ khánh thành được tổ chức trong ngày 7.1 và hợp đồng có thời hạn đến 99 năm. Tổng hội công nhân viên các cảng biển Ceylon (CPGEU), cơ quan tham gia cuộc biểu tình, cho rằng chính phủ nước này đang biến Hambantota thành một "thuộc địa" của Trung Quốc khi ký kết thoả thuận này.
Các cuộc biểu tình được tổ chức liên tiếp trong những ngày qua và CPGEU dự tính sẽ tiếp tục biểu tình trong ngày 9.1 tại những cảng biển lớn ở Sri Lanka. Lãnh đạo cơ quan này tuyên bố sẽ chỉ dừng lại chừng nào chính phủ từ bỏ ý định thoả thuận với công ty Trung Quốc.
Nghị sĩ D.V. Chanaka, một trong những người tổ chức biểu tình, nói rằng có hơn 10.000 người, trong đó có 3.000 nhà sư sẽ biểu tình trong ngày 7.1.
Trung Quốc dự tính chi khoảng 1,2 tỉ USD cho hợp đồng đầu tư này. Trong khi đó, các nhà phân tích cho rằng đây là một phần trong kế hoạch xây dựng chiến lược "chuỗi ngọc trai" của Trung Quốc, kiểm soát những vùng có vị trí địa chiến lược trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.