Sự đồng lòng đối phó Trung Quốc

Mới đây, ông Nicolas Chapuis, Đại sứ EU tại Trung Quốc , đã lên tiếng kêu gọi EU và Mỹ cùng phối hợp để đối phó sự cưỡng chế ngoại giao từ Bắc Kinh. Diễn biến này ẩn chứa 3 điều đáng quan tâm.

Thứ nhất, các nước châu Âu nhận thấy cần có một chính sách mạnh mẽ hơn đối với Trung Quốc. Vừa qua, Anh đã công bố sẽ điều động tàu sân bay đến hoạt động ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Pháp sắp tập trận đổ bộ cùng với Mỹ và Nhật ở châu Á. Đức cũng dự kiến triển khai chiến hạm đến Thái Bình Dương để phối hợp cùng hải quân Úc. Đây là những dẫn chứng cho việc các nước châu Âu đang tiến hành biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm vào Trung Quốc.
Thứ hai, dưới thời Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã có nhiều chính sách mạnh mẽ nhằm vào Trung Quốc, nhưng điều này có thể thay đổi khi ông Joe Biden trở thành chủ nhân Nhà Trắng. Dưới thời Tổng thống Barack Obama và người phó là ông Biden, Mỹ đã tạo khoảng trống để cho Trung Quốc đẩy mạnh quân sự hóa Biển Đông. Vì thế, các đồng minh EU của Mỹ muốn thuyết phục chủ nhân Nhà Trắng sắp tới về việc cần có chính sách mạnh mẽ đối với Trung Quốc.
Thứ ba, từ hai điều trên, châu Âu đã quyết định mạnh tay chống lại Bắc Kinh, và chính quyền dưới thời ông Biden có thể sẽ đồng thuận cùng các đồng minh EU. Thực tế, trong nội bộ nước Mỹ thì cũng đồng thuận về việc phải ứng phó với Trung Quốc. Vì thế, nhiều khả năng ông Biden cùng với châu Âu sẽ cùng mạnh tay chống Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.