Sự lựa chọn không dễ dàng

21/01/2019 10:00 GMT+7

Ở Indonesia, chiến dịch vận động tranh cử tổng thống đã chính thức bắt đầu với cuộc tranh luận trên truyền hình đầu tiên giữa cặp tổng thống, phó tổng thống đương nhiệm với cặp ứng viên còn lại.

Những vấn đề được cử tri nước này hiện quan tâm là chống tham nhũng, thực thi pháp luật, đảm bảo nhân quyền và chống khủng bố. Vì thế, cả Tổng thống Joko Widodo lẫn ứng viên Prabowo Subianto đều tập trung vào những nội dung ấy.
Lần bầu cử năm 2014, hai người này cũng đấu với nhau và ông Widodo giành phần thắng với 53% phiếu bầu. Kết quả các cuộc thăm dò dư luận hiện tại cho thấy tổng thống đương nhiệm có lợi thế hơn ông Subianto. Nhưng không ai có thể dám chắc là ông Widodo có thể tái đắc cử bởi hai lý do chính. Thứ nhất, thành quả cầm quyền của ông trong nhiệm kỳ sắp hết tuy không đến nỗi nào nhưng không thật sự thuyết phục đối với đông đảo cử tri Indonesia. Thứ hai, quan điểm và cương lĩnh tranh cử của ông Widodo và ông Subianto lần này không khác nhau nhiều.
Cũng chính vì thế mà cử tri không dễ gì quyết định bỏ phiếu cho ai. Indonesia có đông người theo đạo Hồi nhất trên thế giới nên cả hai đều nhắm tới lượng cử tri mang tính quyết định này. Nếu trào lưu cực đoan hóa và dân túy hóa tôn giáo tới đây thắng thế thì ông Subianto sẽ được lợi và ông Widodo sẽ bất lợi trong ngày bầu cử. Thời gian 3 tháng cho tới ngày bầu cử hoàn toàn có thể dẫn đến kết cục bất ngờ. P.L
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.