Sứ mạng của LHQ lại bị thách thức

27/07/2006 15:52 GMT+7

*Một quan sát viên LHQ người Trung Quốc chết vì bom tại Li băng Nguồn tin của tờ China Daily hôm qua đưa tin: Một máy bay Israel đã tấn công vào một cơ sở của lực lượng quan sát viên LHQ tại vùng biên giới Nam Li Băng tối thứ ba, giết chết 4 nhân viên LHQ, trong đó có 1 người Trung Quốc.

Nguồn tin từ Lực lượng Lâm thời LHQ tại Li Băng (UNIFIL) cho biết xác nạn nhân người TQ - tên Du Zhaoyu - đã được tìm thấy trong số 3 thi thể vào lúc 3 giờ 10 phút giờ địa phương rạng sáng hôm qua (26/7). Ba người xấu số còn lại thuộc các quốc tịch Phần Lan, Áo và Canada.

Hãng thông tấn AP mô tả chi tiết hơn: Quả bom đã đánh trúng toà nhà và hầm trú ẩn của các quan sát viên này tại phố Khiyam gần khu vực phía Đông giáp với biên giới Israel. Tổng thư ký LHQ Kofi Anan đã yêu cầu phía Israel điều tra ngay cái mà ông gọi là “mục tiêu hình như không rõ ràng” mà quân đội Israel đã gây ra cho các quan sát viên LHQ. Theo các báo cáo về cuộc tấn công đã quá rõ ràng này, TTK LHQ đã vội vã rời khách sạn ở thủ đô Roma sau bữa ăn tối với  Ngoại trưởng Rice và Thủ tướng Li Băng Fuad Saniora. Trong tuyên bố phát đi từ New York, TTK LHQ nói rằng ông đã bị sốc và đau buồn về sự kiện này. Ông nói trong một tuyên bố của mình rằng vị trí trú đóng của các quan sát viên LHQ nêu trên đã có tại đó từ lâu và đã được xác định rõ ràng và còn được Thủ tướng Ehud Olmert bảo đảm nó sẽ không bị tấn công.

Trong khi đó, Đại sứ Israel tại LHQ Dan Gillerman cũng đã bày tỏ “lòng thương tiếc  sâu xa” của ông về sự thiệt mạng của 4 nhân viên LHQ nêu trên, nhưng lại phủ nhận đó là một vụ cố ý tấn công. Gillerman cho rằng mọi sự khẳng định trong lúc này là “vội vã và sai lầm”; “Tôi cảm thấy bị sốc và rất buồn bởi tuyên bố bóng gió của ngài Kofi Anan rằng Israel đã tấn công một cách có tính toán vào cơ sở trên của LHQ. Chúng tôi chưa có thông tin gì về vụ gây thương vong trên: Có thể do quân đội Israel mà cũng có thể do Hebolah!”.

Trong khi các nhân viên cứu nạn đang nỗ lực dọn dẹp đống đổ nát, nhưng phía Israel vẫn tiếp tục bắn phá ngay cả khi việc cứu nạn đang diễn ra. Stuger, một quan chức của LHQ cho biết tiếp: “Cả 4 quan sát viên nêu trên đều có mặt tại điểm đóng quân lúc bị đánh bom và toà nhà bị tiêu huỷ”.

Nguồn tin từ LHQ cũng cho biết: Từ khi Israel đổ một lực lượng quân đội lớn tấn công vào Li Băng và Hezbollah vào ngày 12/7, đã có một nhân viên dân sự quốc tế làm việc cho UNIFIL và vợ đã bị giết trong một cuộc giao tranh giữa hai bên ở phía Nam  thành phố cảng Tygre. Đã có 5 binh sĩ và một quan sát viên quân sự khác của  UNIFIL đã bị thương.

Lời qua tiếng lại giữa Tổng Thư ký LHQ và đại sứ Israel rõ ràng là chưa ngã ngũ. Một cuộc điều tra không độc lập, mà do Israel tiến hành rõ ràng cũng sẽ khó tìm ra sự thật. Chỉ có điều, người dân Li băng sẽ tiếp tục gánh lấy đau thương và sứ mạng gìn giữ hoà bình cao cả của LHQ giờ đây lại một lần nữa tiếp tục bị thách thức.

T.Đ.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.