'Sư phụ’ của Phạm Minh Quang còn đáng sợ hơn bin Laden

11/05/2016 20:20 GMT+7

Anwar al-Awlaki chính là “sư phụ” cầm tay chỉ việc cho Phạm Minh Quang, nghi can khủng bố vừa bị đề nghị án tù 50 năm ở Mỹ, cách chế tạo bom và đánh bom. Ông này bị cho là nguy hiểm gấp bội Osama bin Laden.

Rơm rớm nước mắt khi nhắc tới “thầy”
Phạm Minh Quang vừa bị các công tố viên Mỹ đề nghị mức án 50 năm tù giam hôm 10.5. Dự kiến vào ngày 16.5 tới, bản án sẽ được tuyên.
Báo New York Times đưa tin trong thời gian “thọ giáo” al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (chi nhánh của al-Qaeda tại Yemen), Phạm Minh Quang được chính trùm khủng bố al-Awlaki cầm tay chỉ việc. Ông này đã hướng dẫn ông Quang cách chế bom, cách tăng tính sát thương, cách tránh bị lực lượng an ninh “dòm ngó”…
Theo hồ sơ tòa án thì ông Quang vô cùng sùng bái và ngưỡng mộ “thầy” al-Awlaki, đến độ rơm rớm nước mắt khi nhắc tới “thầy” ngay cả khi bị FBI hỏi cung tại Mỹ. Trong lúc bị hỏi cung, ông Quang cũng không bao giờ gọi trỏng cái tên al-Awlaki mà luôn kèm theo chữ “giáo sĩ” phía trước, thể hiện lòng tôn kính của ông ta với al-Awlaki. Được biết ông Quang là công dân Anh gốc Việt, đã cải đạo theo Hồi giáo và gia nhập hàng ngũ al-Qaeda.
Anwar al-Awlaki bị nhiều chuyên gia chống khủng bố nhận định còn nguy hiểm gấp bội Osama bin Laden Reuters

Kẻ khủng bố có tài hùng biện
Nghi can khủng bố Phạm Minh Quang khai rằng ông ta thấy mình rất may mắn, quyết định đúng đắn khi rời khỏi Yemen vào tháng 7.2011. Được biết vào tháng 11 năm đó, “sư phụ trực tiếp” của ông ta là trùm khủng bố al-Awlaki đã bị máy bay của Mỹ không kích giết chết. Bị “vạ lây” còn có một thành viên trẻ tuổi al-Qaeda là Samir Khan. “Nếu tôi còn ở lại, hẳn tôi cũng đã bị giết chết cùng họ”, ông Quang nói.

Mức độ nguy hiểm của al-Awlaki thể hiện rõ qua một sự việc: ông ta là công dân Mỹ đầu tiên bị chính quyền Mỹ giết chết trong chiến dịch chống khủng bố mà không thông qua tố tụng hình sự, xét xử. Al-Awlaki đã bị máy bay không người lái của Mỹ tấn công giết chết vào năm 2011.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phải đau đầu không ít vì ca này, phải nhiều lần biện hộ rằng al-Awlaki đáng bị giết chết, rằng vai trò của ông ta trong tổ chức khủng bố al- Qaeda không chỉ là một nhà tư tưởng như nhiều người nói mà thực sự nhúng tay vào các hoạt động khủng bố.
Al-Awlaki từ lâu đã là một cái tên rất quen thuộc trong hàng ngũ lãnh đạo và các cơ quan hành pháp Mỹ. Ông này mang quốc tịch Mỹ, là một giáo sĩ Hồi giáo rất nổi tiếng với tài hùng biện xuất chúng, lại thông thạo cả tiếng Ả Rập và tiếng Anh. Các bài giảng đạo của ông ta lôi cuốn một cộng đồng rất đông trên mạng. Sau này, al-Awlaki trở thành một tay tuyển dụng đắc lực cho al-Qaeda, tổ chức khủng bố khét tiếng một thời.
Tầm ảnh hưởng, sự lôi cuốn của ông ta là “niềm cảm hứng” cho hàng chục vụ khủng bố khét tiếng, ngay cả sau khi ông ta đã bị tiêu diệt, trong đó có nhiều vụ chấn động như đánh bom buổi thi đấu Marathon ở Boston (Mỹ), tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo ở Paris, Pháp hay mới đây là vụ khủng bố ở California làm 14 người chết hồi tháng 12.2015…
Ông al-Awlaki khiến Tổng thống Mỹ Barack Obama đau đầu không ít Reuters

Chính vì vậy mà nhiều chuyên gia chống khủng bố đánh giá al-Awlaki còn nguy hiểm gấp bội Osama bin Laden, “cha đẻ” của al-Qaeda.
Được “thầy” đến tận nhà
Khi bị FBI thẩm vấn, ông Quang khai rằng al-Awlaki đã đến thăm ông ta tại ngôi nhà ông ta sống trong thời gian ở Yemen, khiến ông ta sửng sốt.
Và cũng chính al-Awlaki đã dạy ông Quang cách trộn các loại hóa chất với nhau để bào chế chất nổ, sau đó cùng nhau cho chất nổ và một lon thiếc để thử nghiệm gây nổ. Lời dặn kèm theo của “thầy” al-Awlaki với ông Quang: khi xé nháp làm thật thì nhớ thêm đinh vít vào để tăng tính sát thương.
Không chỉ dạy cách làm bom và đánh bom, al-Awlaki cũng dạy ông Quang cách tránh bị phát hiện, dặn ông ta nhớ “cực kỳ cẩn thận” khi giao tiếp với “người ngoài”. Khi muốn gởi email, ông Quang luôn nhớ lời “thầy” dặn mà viết nháp, sau đó lưu vào USB rồi đưa cho giao liên al Qaeda. Những người này là các chuyên gia gởi thông tin một cách an toàn.
Phí đánh bom: 1.000 USD
Hẳn ông Quang phải được "thầy" al-Awlaki "tin dùng" lắm mới giao nhiệm vụ cực khó: đánh bom tại Heathrow, một trong những sân bay được bảo vệ nghiêm ngặt nhất thế giới tại Anh Reuters

Trước khi ông Quang “tốt nghiệp” và rời khỏi lò đào tạo Yemen vào năm 2011, al-Awlaki đưa cho ông ta 6.000 bảng Anh (trị giá chừng 10.000 USD theo tỉ giá lúc đó). Đó là “chi phí” cho “sứ mệnh” đánh bom sân bay Heathrow, tọa lạc bên ngoài London (Anh). Heathrow là một trong những sân bay đông đúc nhất thế giới và cũng là một trong những sân bay được bảo vệ nghiêm ngặt nhất hành tinh. Mệnh lệnh của “thầy” al-Awlaki rất rõ ràng: cứ nhắm vào ga đến, khu vực dành cho hành khách từ Mỹ hoặc Israel mà đánh, nhất thiết là phải ở chỗ đông người.
“Thầy” al-Awlaki còn rất cẩn thận chuẩn bị cho ông Quang một cái máy tính xách tay “sạch” để mang vào Anh, phòng khi máy tính ông này có bị “soi” thì cảnh sát Anh cũng không moi được gì.
Theo lời ông Quang thì sau khi rời Yemen, ông ta đã đổi ý và không thực hiện vụ đánh bom. Nhưng cũng chưa rõ lời khai này có chính xác hay không, vì khi vừa đặt chân đến sân bay Heathrow vào tháng 7.2011, ông ta đã bị tóm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.