Suýt có thảm họa khi mô đun mới của Nga lên trạm không gian ISS

23/07/2021 19:30 GMT+7

Mô đun trạm không gian mới của Nga, gọi là Nauka, tiếp tục cuộc hành trình đến Trạm không gian quốc tế (ISS) sau khi đội ngũ kỹ thuật của Nga tiến hành điều chỉnh kịp thời giúp mô đun đi vào quỹ đạo đã định.

Ngày 21.7, Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) thông báo đã phóng thành công mô đun Nauka từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan. Dự kiến, mô đun Nauka sẽ kết nối với mô đun của Nga trên trạm ISS là Zvezda vào ngày 29.7, theo Space.com.
Tuy nhiên, Nauka không hoàn thành được quy trình đốt nhiên liệu đầu tiên để nâng độ cao của quỹ đạo, dẫn đến quan ngại nó không thể hoàn tất được hành trình đến ISS, Gizmodo đưa tin.

Thoát nguy cơ thảm họa, chuyến bay đưa mô đun mới của Nga lên trạm không gian ISS vẫn chưa yên

Nauka cần các động cơ này vận hành để thực hiện các điều chỉnh trên đường đi và ngăn chặn nguy cơ rơi trở lại khí quyển Trái đất.
Đến rạng sáng 23.7, Roscosmos thông báo trên Twitter rằng hệ thống đẩy và việc điều chỉnh quỹ đạo đã quay lại bình thường. Theo đó, đội ngũ trên mặt đất đã kịp thời can thiệp để đưa Nauka quay về quỹ đạo đã định.
Chuyên gia Jonathan McDowell của Trung tâm vật lý học thiên thể Harvard-Smithsonian (Mỹ) cho hay đã xảy ra trục trặc phần mềm, khiến các động cơ chính của Nauka xảy ra vấn đề. Hiện vẫn chưa rõ các kỹ sư Nga sử dụng động cơ đẩy chính hoặc hệ thống dự phòng để đưa Nauka quay về quỹ đạo bình thường.

Phi hành gia Pháp "làm xấu hổ" ẩm thực Pháp khi làm bánh crêpe trên trạm không gian ISS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.