Sydney 2033

07/04/2008 16:56 GMT+7

Người Úc vẫn còn ngây ngất trong hào quang của Olympic Sydney 2000. Vậy thì Sydney 2033 có gì đặc biệt? Sáu kiến trúc sư nổi tiếng ở Úc vừa được đề nghị phác họa hình ảnh của Sydney trong vòng 25 năm tới, theo đó Sydney trong tương lai sẽ không còn xe hơi chạy như mắc cửi mà sẽ trở thành một thành phố với hệ thống giao thông văn minh và các bãi đậu xe ngầm dưới đất. Sydney cũng sẽ không còn cảnh kẹt xe như cơm bữa tại các chốt đèn giao thông.

Năm 2033, phương tiện giao thông chủ yếu ở Sydney sẽ là.... xe đạp. Về kiến trúc đô thị, các kiến trúc sư ở Sydney sẽ thiết kế ra những ngôi nhà mà người ta có thể... trồng rau cải trên nóc.

Trong buổi triển lãm mang tên Nhìn về tương lai Sydney (Sydney Future Visions Exhibition) mới đây, người đứng đầu Viện Kiến trúc Hoàng gia Úc, kiến trúc sư  Richard Francis-Jones, cho hay Sydney đang phải đối mặt với nhiều thử thách và khó khăn như vấn đề giao thông công cộng, hệ thống cơ sở hạ tầng, nạn ô nhiễm môi trường và kẹt xe thường xuyên.  Đây cũng là yếu tố khách quan khiến dân Úc rời bỏ Sydney để tìm về những vùng đất khác. Chính quyền tại bang New South Wales luôn mong muốn thủ phủ Sydney là khu vực được dân Úc thích cư trú nhất.

Theo Francis-Jones, thành phố Sydney trong tương lai nên mở cửa các vùng bờ biển để đón thêm nhiều du khách và cư dân ở nơi khác đến hưởng thụ không khí trong lành. Nên hạn chế khu vực phát triển dân cư đã quá tải và thay vào đó nên chỉnh trang các hải cảng của Sydney...

Theo  kiến trúc sư Hannah Tribe, (Công ty Tribe Studios), Sydney 2033 sẽ là một trong những phác thảo tuyệt vời nhất về cộng đồng, môi sinh và điều kiện cư trú. Thị trưởng Sydney, bà Clover Moore, cho rằng cư dân Sydney mong muốn thành phố này phải xanh hơn  đầy đủ phương tiện giao thông công cộng. Ngoài ra, trong tương lai dân chúng sẽ có đủ thực phẩm tươi không được cấy trồng bằng hóa chất, tất cả mọi nơi đều sạch và xanh, làm cho dân Sydney có cảm giác là “chỉ cần một bước đến được công viên”. Bộ trưởng Kế hoạch Frank Sartor cho rằng điều đầu tiên cần làm là cải thiện hệ thống giao thông công cộng. Ông nói: “Tôi hy vọng hệ thống giao thông công cộng của Sydney trong tương lai sẽ hòa hợp với thiên nhiên hơn, thay vì tàn phá thiên nhiên bởi lượng khí thải như hiện tại. Tôi mong muốn Sydney sẽ trở thành thiên đường cư trú cho mọi người”.

Không biết dân chúng ở Sydney có chấp nhận những thay đổi bộ mặt của thành phố như thế này không. Bởi vì những nét hiện hữu của Sydney đã tạo ra những dấu ấn rất riêng làm đắm lòng không biết bao nhiêu du khách.

Nguyễn Bá Huy Cường (ĐH Curtin- Úc)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.