Syria bắn nhầm máy bay quân sự Nga

Văn Khoa
Văn Khoa
19/09/2018 08:22 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc chiến đấu cơ Israel là tác nhân khiến lực lượng phòng không Syria bắn nhầm máy bay chở 15 người của nước này.

Sáng qua, Bộ Quốc phòng Nga thông báo máy bay trinh sát IL-20 “biến mất khỏi màn hình radar” trong lúc bay vòng để hạ cánh xuống căn cứ Hmeymim, phía tây Syria vào tối 17.9, theo Đài RT. Khi đó, 4 chiến đấu cơ F-16 của Israel đang không kích các mục tiêu ở tỉnh Latakia của Syria, còn tàu hộ vệ Pháp Auvergne phóng tên lửa từ Địa Trung Hải. Tuy nhiên, Pháp nhanh chóng phủ nhận liên quan đến vụ việc. Đến chiều 18.9, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận chiếc IL-20 bị hệ thống phòng không Syria bắn nhầm và tất cả 15 quân nhân trên khoang thiệt mạng. Moscow cũng khẳng định Israel phải chịu trách nhiệm chính.
[VIDEO] Israel đổ lỗi cho Syria 'bắn nhầm' máy bay trinh sát Il-20 của Nga

TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuyên bố biên đội chiến đấu cơ Israel bay thấp và “tạo ra tình huống nguy hiểm cho các máy bay, tàu thuyền khác trong khu vực”. Nga khẳng định Israel chỉ thông báo về cuộc không kích nhằm vào Latakia trước khoảng 1 phút, không đủ để chiếc IL-20 di chuyển đến vị trí an toàn.“Máy bay Israel đã lợi dụng trinh sát cơ Nga làm bình phong để giấu mình và khiến nó trở thành mục tiêu của lực lượng phòng không Syria. Hậu quả là chiếc IL-20, vốn có tiết diện radar lớn hơn nhiều so với F-16, đã bị một quả tên lửa S-200 bắn rơi”, ông Konashenkov cho hay, đồng thời chỉ trích phía Israel “cố ý thực hiện hành động khiêu khích và nguy hiểm, không tương xứng với tinh thần hợp tác Nga - Israel”. Theo người phát ngôn này, phi công F-16 và trung tâm chỉ huy của Israel “chắc chắn thấy IL-20 đang hạ cánh từ độ cao khoảng 5 km”.
Máy bay IL-20 được triển khai đến Syria để thu thập thông tin tình báo
“Chúng tôi bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp đáp trả tương xứng”, ông Konashenkov nhấn mạnh nhưng không cung cấp chi tiết.
Cũng trong ngày 18.9, Sputnik đưa tin Tổng thống Vladimir Putin đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về vụ việc. Chủ nhân Điện Kremlin cũng cho hay Nga sẽ tiếp tục điều tra và có ứng phó thích hợp nhằm đảm bảo an toàn cho quân nhân Nga ở Syria. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã gọi điện cho người đồng cấp Israel Avigdor Lieberman, còn Bộ Ngoại giao Nga triệu tập Đại sứ Israel ở Moscow Gary Koren để bày tỏ phản đối. Đến nay, chính phủ Syria chưa lên tiếng về vụ việc, còn quân đội Israel ra thông cáo “bày tỏ tiếc thương” về cái chết của 15 quân nhân Nga nhưng tuyên bố chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Iran “phải chịu trách nhiệm”, theo AFP.
Hải quân Nga đã triển khai 8 tàu để tìm kiếm IL-20 và đến tối qua đã phát hiện xác máy bay ở Địa Trung Hải, cách thành phố Baniyas thuộc Latakia 27 km về phía tây. Tàu Nga đã vớt các phần thi thể, đồ dùng cá nhân và mảnh vỡ máy bay, theo TASS. Đây là một trong những vụ tổn thất nặng nề nhất của quân đội Nga kể từ khi Moscow triển khai chiến dịch quân sự ở Syria vào tháng 9.2015. Tháng 11 cùng năm, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Nga, khiến quan hệ song phương lâm vào căng thẳng một thời gian dài. Hồi tháng 3.2018, một máy bay vận tải Nga rơi trong lúc hạ cánh xuống căn cứ Hmeymim, khiến tất cả 39 người trên khoang thiệt mạng.
Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận về Idlib
Diễn biến căng thẳng mới xảy ra ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhất trí lập vùng đệm phi quân sự ở tỉnh Idlib. Reuters dẫn lời ông Putin cho hay vùng phi quân sự mới có hiệu lực từ ngày 15.10, nằm giữa điểm trú đóng của quân chính phủ và vùng do phe nổi dậy kiểm soát. Các bên sẽ rút lực lượng và vũ khí hạng nặng khỏi vùng đệm dưới sự tuần tra giám sát của binh sĩ Nga lẫn Thổ Nhĩ Kỳ. Idlib là thành trì lớn cuối cùng của quân nổi dậy và đang nằm trong vòng vây ngày càng siết chặt của quân chính phủ Syria với sự yểm trợ của Nga, còn Thổ Nhĩ Kỳ lại ủng hộ nhóm nổi dậy đang chiếm giữ Idlib và được cho là đã triển khai nhiều khí tài quân sự đến tỉnh này. Thời gian qua, LHQ liên tục kêu gọi các bên tìm kiếm giải pháp hòa bình để tránh thảm họa nhân đạo tại Idlib.
[VIDEO] Nga, Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập vùng phi quân sự tại Idlib
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.