Syria nói 3 thường dân bị thương, chặn đánh 'phần lớn' tên lửa

14/04/2018 15:17 GMT+7

Thông tấn xã nhà nước Syria thông báo lực lượng phòng không nước này đã bắn chặn "phần lớn" trong số khoảng 110 tên lửa do Mỹ, Anh và Pháp bắn.

Theo bản tin của Thông tấn xã nhà nước Syria, cuộc tấn công của Mỹ và đồng minh Anh, Pháp bắt đầu lúc 3 giờ 55 phút sáng 14.4, theo giờ Damascus, và khoảng 110 tên lửa đã được bắn vào các mục tiêu bên trong Syria.
Một số tên lửa bắn trúng một cơ sở nghiên cứu ở Barzeh, nơi có các phòng thí nghiệm khoa học và một trung tâm giáo dục, nhưng Mỹ cho đây là một cơ sở nghiên cứu vũ khí hóa học.
Một số tên lứa khác bắn vào một cơ sở quân sự gần Homs đã bị rơi và phát nổ, làm 3 dân thường bị thương, theo bản tin thông tấn xã Syria.

Tương tự, Bộ Quốc phòng Nga loan tin Syria đã bắn hạ ‘một số lượng đáng kể’ các tên lửa từ liên quân Mỹ - Anh – Pháp, nhấn mạnh các hệ thống phòng không của quân đội Nga đóng tại Syria không hề tham gia vào các vụ đánh chặn này.
“Hơn 100 tên lửa hành trình và không đối đất đã được Mỹ, Anh, Pháp khai hỏa (từ các bệ phóng) trên biển và trên không về phía các mục tiêu dân thường và quân sự của Syria”, theo hãng thông tấn RIA Novosti dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.
Reuters dẫn lời một quan chức Syria không nêu tên cho hay khoảng 1/3 số tên lửa này đã bị bắn hạ. Nguồn tin cũng cho biết các địa điểm bị nhắm bắn đã được sơ tán trước đó nhờ Nga cảnh báo.
Hệ thống phòng không Buk-3 từ thời Liên Xô mà Syria đang sở hữu © arms-expo.ru
“Chúng tôi đã giảm được mức độ tấn công. Chúng tôi nhận được cảnh báo sớm từ người Nga, và toàn bộ các căn cứ quân sự đã được sơ tán cách đây vài ngày”, quan chức Syria cho biết.
Trong một trường hợp cụ thể, các hệ thống phòng không được sản xuất từ thời Liên Xô đã bắn hạ toàn bộ 12 tên lửa hành trình hướng về căn cứ không Dumayr ở phía đông Damascus.
Theo hãng tin TASS, Syria đã dùng các hệ thống S-125, S-200, Buk và Kvadrat để xử lý "mưa" tên lửa từ 3 nước phương Tây.
Đám đông mang cờ Syria, Nga phản đối Anh - Pháp - Mỹ ở quảng trường trung tâm Damascus AFP
Ngay sau khi Mỹ dẫn đầu phát lệnh tấn công, một đám đông người Syria tập trung tại quảng trường Umayyad ở trung tâm thủ đô để phản đối các vụ không kích vào lãnh thổ nước này.
Văn phòng tổng thống Syria đăng tải đoạn video clip cho thấy Tổng thống Bashar al-Assad đến nơi làm việc như thường lệ sau đợt tấn công của liên quân do Mỹ dẫn đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.