Tác nhân cũ gây dựng vai trò mới

11/07/2017 16:37 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ đã tổn hao không ít công của, nhân lực và thời gian ở Afghanistan nên sẽ không sẵn sàng chấp nhận đứng ngoài khi nước này bước vào thời kỳ mới.

Chuyến thăm Afghanistan đưa Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đến nơi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tham chiến suốt từ năm 2001 đến nay với số lượng binh lính luôn tăng thêm trong khi các thành viên NATO và đồng minh khác chỉ giảm chứ không tăng.
Ông Erdogan còn công du đến một trong những lò lửa xung đột dữ dội và dai dẳng nhất thế giới Hồi giáo mà gây dựng vai trò lãnh đạo thế giới này là ước vọng từ lâu của ông.
Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cuộc chiến do Mỹ phát động chống Taliban ở Afghanistan từ năm 2001, tức là đã có vai vế và ảnh hưởng của tác nhân tham gia sắp xếp trật tự chính trị và an ninh ở nước này. Tổng thống Erdogan nay muốn gây dựng vai trò mới trong thời mới.
Thổ Nhĩ Kỳ đã tổn hao không ít công của, nhân lực và thời gian ở Afghanistan nên sẽ không sẵn sàng chấp nhận đứng ngoài khi nước này bước vào thời kỳ mới. Những nước không hề đưa quân tham chiến chống Taliban như Trung Quốc, Nga, Pakistan, Ấn Độ hay Iran, tức không hao tổn như Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng trong thời gian gần đây không ngừng nỗ lực gây dựng vị thế và ảnh hưởng ở Afghanistan.
Afghanistan còn là quốc gia gồm đủ hết chiều hướng biến động của thế giới Hồi giáo. Bên cạnh những lợi ích địa chính trị ở nước này, Tổng thống Erdogan còn nhằm đến sự ủng hộ của cộng đồng người Hồi giáo, ganh đua ảnh hưởng với Iran và Ả Rập Xê Út tại đây. Một khi tranh thủ được người Hồi giáo Afghanistan thì Thổ Nhĩ Kỳ có được lợi thế và ưu thế nổi trội hơn hẳn tất cả những bên khác. Không có vai trò mới thì tác nhân cũ sẽ trở nên vô nghĩa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.