Tác nhân mới trong tranh chấp Hàn Quốc - Nhật Bản

07/08/2017 10:33 GMT+7

Lâu nay, giữa Hàn Quốc và Nhật Bản tồn tại tranh chấp chủ quyền dai dẳng đối với nhóm đảo Dokdo/Takeshima, hiện do Seoul quản lý.

Hiệp ước San Francisco năm 1951 không phân định rõ ràng chúng thuộc về ai. Phía Nhật chủ yếu dựa vào tấm bản đồ được vẽ năm 1877 còn Hàn Quốc dựa vào sự quản lý trên thực tế suốt từ xa xưa đến nay. Đây là một trong những trắc trở, dù không hẳn lớn nhất nhưng cũng rất nhạy cảm về đối nội và phức tạp về pháp lý đối với quan hệ song phương.
Mới đây, một tấm bản đồ mới được phát hiện liên quan đến Dokdo/Takeshima. Được vẽ năm 1861, tức là trước bản đồ của Nhật Bản 16 năm, bản đồ này thể hiện rất rõ là nhóm đảo thuộc Hàn Quốc. Điều rất đáng được chú ý là nó được tìm thấy ở Nhật Bản, hiện thuộc sở hữu của một công dân nước này. Ông lấy nó từ một thư viện ở Bình Nhưỡng ngày 30.8.1932, tức là thời Nhật Bản kiểm soát bán đảo Triều Tiên.
Tấm bản đồ ngay lập tức trở thành tác nhân mới trong cuộc tranh chấp nói riêng và trong quan hệ song phương nói chung. Nó làm tăng vị thế cho Hàn Quốc và làm suy yếu lập luận của Nhật Bản về dư luận cũng như trên phương diện nghiên cứu pháp lý quốc tế và lịch sử, thậm chí cả cho trường hợp Tokyo đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ra để tòa án quốc tế của LHQ phán xử.
Tác nhân mới này sẽ buộc phía Nhật Bản phải xem xét lại cơ sở pháp lý và điều chỉnh chiến lược về nhóm đảo. Điều có thể chắc chắn là không vì vậy mà cuộc tranh chấp sẽ sớm được hai bên xử lý ổn thỏa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.