Tái bùng dịch, nhiều nước phải siết phong tỏa

Văn Khoa
Văn Khoa
28/06/2021 08:12 GMT+7

Một số nước đang siết chặt các biện pháp hạn chế và phong tỏa trong bối cảnh dịch Covid-19 tái bùng phát mạnh do biến chủng Delta.

Diễn biến báo động

Chính phủ Thái Lan hôm qua thông báo sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế mới nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 ở thủ đô Bangkok và 5 tỉnh lân cận trong 30 ngày, từ hôm nay 28.6. Theo đó, dịch vụ ăn uống tại nhà hàng sẽ bị cấm và các trung tâm mua sắm phải đóng cửa trước 21 giờ mỗi ngày. Ngoài ra, không được tổ chức tiệc tùng và các sự kiện với sự tham gia của trên 20 người, theo Reuters. Các công trường xây dựng cũng bị đóng cửa và các khu tập thể cho công nhân bị niêm phong. Biện pháp mới được đưa ra trong bối cảnh dịch Covid-19 ở Thái Lan diễn biến phức tạp, với 42 ca Covid-19 tử vong và 3.995 ca được ghi nhận hôm qua, theo tờ Bangkok Post.

Thành phố Sydney bước vào đợt phong toả nghiêm ngặt

Ở Campuchia, giới chức tỉnh Siem Reap thông báo lệnh giới nghiêm từ 22 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau, sẽ kéo dài đến ngày 10.7 và có thể được gia hạn thêm nếu số ca nhiễm mới không giảm, theo tờ Khmer Times. Số liệu mới cho thấy ca nhiễm/ngày ở Campuchia tăng đáng quan ngại, với 839 ca nhiễm mới được ghi nhận hôm qua. Vùng dịch lớn nhất Đông Nam Á là Indonesia hôm qua ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục là hơn 21.340, theo Reuters.
Trong khi đó, Thủ tướng Muhyiddin Yassin của Malaysia hôm qua tuyên bố các biện pháp phong tỏa toàn quốc (dự kiến kết thúc hôm nay 28.6) sẽ được gia hạn cho đến khi số ca nhiễm mới/ngày giảm xuống dưới mức 4.000. Hôm qua, Malaysia ghi nhận thêm hơn 5.500 ca nhiễm Covid-19.
Tái bùng dịch, nhiều nước phải siết phong tỏa1

Một khu vực kinh doanh vắng người ở Sydney (Úc) ngày 27.6, lúc thành phố này trải qua đợt phong tỏa 2 tuần

ẢNH: AFP

Quyết liệt ngăn dịch

Cũng trong hôm qua, TP.Sydney của Úc bắt đầu phong tỏa 2 tuần, nhằm ngăn chặn biến thể Delta lây lan. Mọi người được yêu cầu ở nhà, chỉ ra ngoài để mua những thực phẩm thiết yếu, khám bệnh, đi học hoặc không thể làm việc từ nhà. Ngoài ra, TP.Darwin, thủ phủ Lãnh thổ Bắc của Úc, hôm qua cũng phong tỏa 48 giờ đồng hồ để giới chức truy vết sau khi phát hiện một số ca nhiễm mới, theo AFP. Thủ hiến Lãnh thổ Bắc Michael Gunner cảnh báo: “Lãnh thổ Bắc đang đối diện mối đe dọa lớn nhất kể từ khi dịch Covid-19 khởi phát. Chúng tôi hành động cứng rắn ngay lúc này nhằm ngăn chặn hoặc làm chậm sự lây lan”.

WHO dự báo thế giới sẽ phải chích nhắc vắc xin COVID-19 thường niên

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp ở Úc, giới chức New Zealand hôm qua cho hay sẽ gia hạn mức báo động Covid-19 ở thủ đô Wellington thêm 2 ngày. Hôm 26.6, giới chức New Zealand cũng đã thông báo tạm dừng thực thi thỏa thuận đi lại miễn cách ly với Úc.
Tương tự, Bangladesh bắt đầu đợt phong tỏa nghiêm ngặt mới từ hôm nay sau khi số ca nhiễm biến thể Delta tăng ở mức báo động. Theo đó, tất cả văn phòng công và tư ở Bangladesh sẽ bị đóng cửa trong một tuần và chỉ có hoạt động vận tải liên quan y tế được phép tiếp tục. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính biến thể Delta đã xuất hiện tại ít nhất 85 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Một số quốc gia châu Âu vẫn đang từng bước nới lỏng các biện pháp hạn chế khi tiếp tục tiến hành chương trình tiêm vắc xin. AFP thông tin Tây Ban Nha ngày 26.6 kết thúc việc đeo khẩu trang bắt buộc. Hà Lan cũng đã có động thái tương tự và mở lại hộp đêm cho những người có kết quả xét nghiệm âm tính. Thụy Sĩ đã bãi bỏ hầu hết các hạn chế sau khi Bộ trưởng Y tế nước này khẳng định việc tiêm vắc xin Covid-19 của Pfizer-BioNTech và Moderna đủ để chống lại biến thể Delta.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.