Tái hiện chuyến bay đầu tiên xuyên Đại Tây Dương

04/07/2005 22:29 GMT+7

Sân golf ở ngoại ô Clifden (Ireland) chiều chủ nhật 3.7, khoảng 2.000 người tập trung để chào đón một sự kiện đặc biệt. Một chốc sau, tiếng vỗ tay vang như sấm dậy, át hẳn âm thanh động cơ máy bay. Tất cả cùng nhìn lên, từ phía chân trời xuất hiện chiếc máy bay cánh gỗ 2 tầng y hệt những chiếc Vickers Vimy mà không quân một số nước dùng ném bom thời Thế chiến 1.


Mươi phút sau, chiếc máy bay đáp xuống giữa mặt cỏ sân golf và 2 người đàn ông bước ra. Đó là triệu phú người Mỹ Steve Fossett và viên phi công đam mê máy bay cổ Mark Rebholz. Họ vừa hoàn tất hành trình xuyên Đại Tây Dương, mô phỏng chuyến bay đầu tiên vượt biển Tây do cặp phi công người Anh John Alcock và Arthur Whitten-Brown thực hiện bằng máy bay cánh gỗ Vickers Vimy cách đây 86 năm. Năm 1919, Alcock và Whitten-Brown bay một mạch từ Newfoundland (sáp nhập vào Canada từ năm 1949) tới sân golf Connemara Championship ở Clifden mất 980 phút.

 

Cất cánh từ Newfoundland vào ngày 2.7.2005, triệu phú Fossett và bạn đồng hành Rebholz mất 1.025 phút để tới được Clifden, tức chậm hơn các bậc tiền bối 45 phút. Một khác biệt nữa, 2 viên phi công năm 1919 phải hạ cánh khẩn cấp mà không kịp bung bánh máy bay còn triệu phú Fossett và bạn đồng hành Rebholz đã đáp xuống rất nhẹ nhàng. Điều giống nhau là trong cả hai chuyến bay, các viên phi công đều chỉ sử dụng các phương pháp và công cụ rất "cổ điển" như compa, kính lục phân, nhìn trăng sao, hướng gió...để xác định phương hướng.

 

Lịch sử các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương bắt đầu vào năm 1913 khi Báo Daily Mail xuất bản tại Anh đưa ra giải thưởng 72.000 bảng cho những viên phi công đầu tiên bay thẳng từ Bắc Mỹ tới Vương quốc Anh dưới 72 tiếng đồng hồ. Sau khi Alcock và Whitten-Brown bay xuyên Đại Tây Dương, những chiếc máy bay dòng Vimy cũng từng thực hiện chuyến bay thẳng đầu tiên từ Anh tới Úc (1919) và từ Anh tới Nam Phi sau đó 1 năm. Vào các năm 1994 và 1999, người ta đã tái hiện lại những chuyến bay này bằng máy bay mô phỏng loại Vickers Vimy. Riêng đối với triệu phú Steve Fosset, 60 tuổi, chuyến bay cuối tuần qua chỉ là "chuyện nhỏ". Trước đây, ông từng lập kỷ lục thế giới về bay bằng khinh khí cầu, bơi thuyền, bơi qua eo biển Manche, bay bằng tàu lượn, lái máy bay vòng quanh trái đất, thời gian bay không nghỉ lâu nhất... Nói tóm lại, Fossett đang giữ kỷ lục thế giới về số lần lập kỷ lục thế giới: 62 kỷ lục. Viên phi công Mark Rebholz, 52 tuổi, trước đây là huấn luyện viên của Chương trình đào tạo phi công Vimy, hiện đang lái máy bay Boeing 747-400 của Hãng hàng không United Airlines. (BBC, AP)

 

C.M.L

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.