Tajikistan tố lính Uzbezkistan xâm phạm biên giới

15/09/2012 18:40 GMT+7

(TNO) Tajikistan vừa lên tiếng tố cáo binh lính nước Uzbekistan láng giềng xâm nhập lãnh thổ của họ trong tuần này, dẫn đến một cuộc đấu súng giữa hai bên, hãng AP đưa tin ngày 15.9.

(TNO) Tajikistan vừa lên tiếng tố cáo binh lính nước Uzbekistan láng giềng xâm nhập lãnh thổ của họ trong tuần này, dẫn đến một cuộc đấu súng giữa hai bên, hãng AP đưa tin ngày 15.9.


Lính Tajikistan tuần tra trên biên giới với Uzbekistan - Ảnh: AFP

Đây là vụ việc mới nhất trong loạt vụ việc như vậy ở khu vực Trung Á vốn dĩ tiềm ẩn nguy cơ bất ổn.

Cơ quan biên phòng Tajikistan ngày 14.9 nói một binh sĩ cưỡi ngựa bị phát hiện xâm nhập lãnh thổ Tajikistan và dùng điện thoại di động để quay phim. Cũng cơ quan này cho biết, lực lượng của Uzbekistan đã nổ súng khi phía Tajikistan cố gắng bắt giữ binh sĩ xâm nhập trái phép.

Trong một vụ việc khác, chính quyền Tajikistan cho biết, một trong các công dân của nước này đã bị các binh sĩ Uzbekistan dùng vũ lực bắt giữ vào ngày 1.9. Hiện tung tích của người này chưa được xác định.

Những đường phân giới không rõ ràng giữa các nước Trung Á thuộc Liên Xô trước đây là nguyên nhân khiến căng thẳng liên tục tái diễn.

Hai lính biên phòng của Uzbekistan và Kyrgyzstan đã thiệt mạng hồi tháng 7 trong vụ đụng độ vốn leo thang từ một cuộc tranh cãi cục bộ.

Hôm 7.9, Tổng thống Uzbekistan Islam Karimov đã chỉ trích mạnh mẽ những kế hoạch xây đập thủy điện của Tajikistan, Kyrgyzstan và cảnh báo nguy cơ một cuộc xung đột quân sự liên quan đến nguồn tài nguyên nước ở khu vực này, theo hãng tin Reuters.

Trùng Quang

>> Phe đối lập Tajikistan cầu cứu Nga giải quyết xung đột
>> Tajikistan muốn Nga trả tiền thuê căn cứ
>> Nga trục xuất 297 người Tajikistan
>> Tajikistan phóng thích 2 phi công Nga, Estonia
>> Tajikistan: 23 binh sĩ bị sát hại dã man
>> Tajikistan: Trẻ sơ sinh... giá 100 USD
>> Cựu bộ trưởng Tajikistan bị bắn chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.